Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
201 người đã bình chọn
668 người đang online

Nuôi lợn Móng Cái sinh sản giúp người dân tăng thêm thu nhập phát triển kinh tế hộ gia đình.

Đăng ngày 12 - 10 - 2018
100%

          Nuôi lợn Móng Cái sinh sản giúp người dân vươn lên thoát nghèo là Mô hình được Trạm Khuyến Nông huyện Quan Hóa triển khai thí điểm nhằm mục đích phát triển chăn nuôi các giống lợn bản địa phù hợp với điều kiện của mỗi địa phương góp phần nâng cao thu nhập, từng bước cải thiện cuộc sống cho các hộ chăn nuôi. 

          Quan Hóa, với đặc thù là huyện miền núi có tỷ lệ hộ nghèo cao, nên nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của huyện luôn gắn với việc thực hiện công tác triển khai các chương trình, dự án, chính sách về giảm nghèo. Từ tháng 11/2016, Trạm Khuyến nông huyện Quan Hóa đã triển khai mô hình chăn nuôi lợn Móng Cái sinh sản lai với lợn đực bản địa tại 34 hộ chăn nuôi ở các xã Hồi Xuân, Nam Xuân, Thiên Phủ, Phú Xuân, Phú Sơn, Phú Lệ và xã Trung Thành.

          Giống lợn Móng Cái có ưu điểm đẻ sai, dễ nuôi, có khả năng chịu đựng kham khổ cũng như sức đề kháng cao, chống chịu bệnh tật tốt; thích hợp với điều kiện nhiều vùng sinh thái chăn nuôi

           Để tham gia mô hình các hộ được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật; được hỗ trợ 100% tiền mua lợn giống và thuốc thú y ban đầu. Bên cạnh đó Trạm Khuyến Nông huyện  thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các hộ thực hiện tốt việc chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho đàn lợn theo đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi lợn an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường.

          Sau gần 02 năm thực hiện mô hình nuôi lợn Móng Cái sinh sản trên địa bàn huyện Quan Hóa, theo nhận xét của cán bộ Khuyến Nông huyện các hộ gia đình thực hiện tốt khâu chăm sóc nuôi dưỡng, phòng bệnh, trị bệnh kịp thời, đã mang lại hiệu quả thiết thực. số lợn nái trong mô hình đều sinh trưởng, phát triển tốt; bình quân mỗi lứa đẻ từ 08 – 12 lợn con.

           Dự án nuôi lợn Móng Cái sinh sản, lai với lợn đực bản địa đã giúp các các hộ gia đình nói chung và hộ nghèo tại huyện Quan Hóa có điều kiện phát triển chăn nuôi, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập; dần có cuộc sống ấm no, ổn định. Đồng thời, giải quyết phần nào về lợn giống cho chăn nuôi lợn thịt tại địa phương. Việc hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi lợn Móng Cái sinh sản lai với giống lợi đực địa phương là một trong những biện pháp nâng cao chất lượng tổng đàn, đặc biệt là chất lượng lợn thịt thương phẩm thơm ngon, giá thành cao, dễ tiêu thụ, từng bước hình thành giống lợn đặc sản của địa phương. Từ hiệu quả bước đầu của mô hình, trong thời gian tới, Trạm Khuyến Nông huyện sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình giúp cho các hộ gia đình có điều kiện chăn nuôi, phát triển kinh tế./.

Hoàng Anh – Đài TTTH Quan Hóa

 

 

<

Tin mới nhất

    °