Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
201 người đã bình chọn
434 người đang online

Huyện Quan Hóa tập trung đẩy nhanh tiến độ làm nhà cho nhân dân các xã bị ảnh hưởng thiên tai năm 2018

Đăng ngày 17 - 10 - 2018
100%

Trong thời gian từ ngày 28 đến ngày 31/8/2018 trên địa bàn huyện đã xảy ra một đợt mưa lớn, gây lũ ống, lũ quét, sạt lở đất làm thiệt hại lớn về nhà ở, cơ sở hạ tầng, với tổng thiệt hại trên 257 tỷ đồng. Đến nay cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt, nhằm khắc phục nhanh nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, sớm ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân.

Trước những thiệt hại về nhà ở, tài sản, hoa màu và cac công trinh phguc lợi của nhân dân. Huyện Quan Hóa đã huy động và kêu gọi công đồng cùng chung tay giúp đở nhân dân vùng lũ. Công tác cứu đói, cứu trợ được triển khai kịp thời, Trường TH Trung Sơn đang  được khẩn trương xây dựng; các khu tái định cư đang san, lấp mặt bằng, các công trình cầu treo đang khảo sát, thiết kế, giao thông đã được thông tuyến, các hộ dân có nhà bị thiệt hại ít đã được khắc phục, sữa chữa, các hộ không phải di dời, tái định cư đang tiến hành làm nhà; diện tích đất bị vùi lấp đã khôi phục được trên 70%, triển khai sản xuất vụ đông…

Tuy nhiên, công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra còn một số hạn chế, yếu kém, đó là: Công tác chỉ đạo kể cả cấp huyện, cấp xã có những việc chưa đạt yêu cầu, nhất là việc đánh giá thiệt hại, báo cáo tổng hợp nhà ở của nhân dân, tập trung chỉ đạo tìm kiếm mặt bằng bố trí cho nhân dân làm nhà…

Nhiệm vụ thời gian tới còn rất nặng nề, yêu cầu của tỉnh là Tết Nguyên đán 2019 (trước 20/01/2019) các hộ dân bị mất nhà phải có nhà mới để ở, các hộ dân bị hư hỏng nhà phải sửa xong, Trường TH Trung Sơn trước học kỳ II phải có trường mới cho các cháu học sinh. Do đó xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương từ huyện, xã, thôn bản là chỉ đạo quyết liệt công tác làm nhà cho nhân dân, đây là nhiệm vụ ưu tiên số 1, đến khi hoàn thành toàn bộ.

Tiếp tục. Rà soát số liệu nhà bị thiệt hại: Yêu cầu lấy số liệu đã thống nhất giữa UBND xã với Tổ công tác để rà soát (gồm 3 đối tượng: số hộ bị sập, trôi nhà, bị thiệt hại trên 70%; số hộ bị thiệt hại từ 50 đến 70%; số hộ phải di dời khẩn cấp). Không đưa các hộ đã được dự án Thủy điện Hồi Xuân đền bù tiền GPMB, di dời vào thụ hưởng chính sách này (tại xã Phú Thanh, Phú Lệ, Phú Sơn, Phú Xuân, Thanh Xuân). Các hộ có từ 2 đến 3 nhà bị thiệt hại nhưng vẫn đang còn nhà chính chỉ đưa vào diện hỗ trợ 50 % đến 70 % ( mức hỗ trợ 15 triệu đồng); các hộ đăng ký đất ở khu tái định cư, không tổ chức việc làm nhà ngay thì không đưa vào diện hỗ trợ đợt này.

Tiến hành tổ chức họp dân để tuyên truyền các hộ gia đình biết làm đơn, hiểu rõ các bước tiến hành, kết cấu nhà, quy định hướng dẫn mức hỗ trợ, cách thức thanh toán làm nhà (diện tích tối thiểu: nhà sàn 46,5 m2; nhà xây 30 m2, có thể điều chỉnh kích thước chiều dài, chiều rộng tùy trường hợp cụ thể.

Đối với Các hộ sửa nhà, tự làm nhà xen cư ở các thôn, bản thì chủ động triển khai ngay, càng sớm càng tốt. Các hộ làm nhà vào 6 điểm tái định cư thì chờ san ủi, bàn giao mặt bằng mới triển khai (phấn đấu trước 25/10/2018 bàn giao đất cho các hộ). Còn đối với Các hộ không tự làm được nhà, đề nghị nhà nước hỗ trợ làm thay thì các xã báo cáo về UBND huyện để tổng hợp, tìm biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Lưu ý  Đối với các hộ tự làm nhà: Xã, bản phải kiểm tra địa điểm, nền nhà có đảm bảo các điều kiện an toàn, thì mới cho làm. Kiên quyết không cho làm và không hỗ trợ kinh phí cho các hộ làm nhà ở các điểm không an toàn, có nguy cơ sạt trượt cao, vi phạm hành lang an toàn giao thông… Đối với khu tái định cư: Trước ngày 25/10/2018, phấn đấu xong mặt bằng, triển khai bốc thăm, chia lô; đồng thời các xã bàn bạc với các hộ thống nhất nhà nào cần hỗ trợ của lực lượng vũ trang trong việc giúp vận chuyển vật liệu, phụ giúp làm nhà; yêu cầu đăng ký, báo cáo về UBND huyện để xây dựng kế hoạch báo cáo với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh hỗ trợ.

Yêu cầu các xã thành lập Ban chỉ đạo, các Tổ công tác chỉ đạo các bản, phân công nhiệm vụ cho các thành viên BCĐ, Tổ công tác; xây dựng kế hoạch cụ thể về lộ trình làm nhà cho dân. Trước ngày 20/10/2018 báo cáo về UBND huyện qua Văn phòng HĐND và UBND huyện.

<

Tin mới nhất

Hội nghị khởi động Chương trình vùng Quan Hoá 2 giai đoạn 2024- 2027(25/04/2024 9:18 SA)

Khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng 3(22/04/2024 10:06 SA)

Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, cộng tác viên dinh dưỡng tuyến xã và thôn và cán bộ y tế...(17/04/2024 9:17 SA)

Quan Hoá tiếp thu hội nghị trực tuyến tổng kết cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia...(17/04/2024 9:00 SA)

Quan Hoá: Tổ chức thành công Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn...(12/04/2024 2:21 CH)

Ban đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quan Hoá sơ kết quý I năm 2024(09/04/2024 8:55 SA)

Quan Hoá tiếp thu hội nghị trực tuyến về tình hình thực hiện rải ngân vốn đầu tư công năm 2024(04/04/2024 3:13 CH)

    °