Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
201 người đã bình chọn
1155 người đang online

UBND huyện Quan Hóa Hội nghị triển khai công tác rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động

Đăng ngày 17 - 03 - 2017
100%

( QH): Sáng ngày 9/3/2017 tại Trung tâm hội nghị, UBND huyện Quan Hóa đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động.

Dự chỉ đạo hội nghị có đ/c Phạm Thị Hoa Thường vụ Huyện ủy- PCT UBND huyện.Trong những năm qua, do nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng và tác dụng của sổ BHXH nên việc triển khai công tác cấp sổ BHXH cho người lao động được quan tâm, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đảm bảo theo quy định của Nhà nước, đồng bộ và đạt được kết quả tốt, thực sự làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người lao động và chủ sử dụng lao động về đổi mới quản lý công tác BHXH. Hệ thống sổ sách để quản lý công tác cấp sổ BHXH được quan tâm đảm bảo đầy đủ yêu cầu quản lý, theo dõi biến động về quá trình làm việc tham gia BHXH, về tiền lương và thu nộp BHXH với việc bổ xung ghi sổ BHXH đến từng người lao động. Với tổng số BHXH dự kiến thực hiện ra soát là 2.275 sổ bảo hiểm xã hội. Trong đó khối xã, Thị trấn 669 lao động; khối hành chính sự nghiệp 560 lao động; khối trường học 927 lao động; khối doanh nghiệp hợp tác xã 89 lao động.

Toàn cảnh Hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc cấp, quản lý và sử dụng sổ BHXH trên địa bàn huyện thời gian qua còn bộc lộ những khó khăn hạn chế như: Một số đơn vị sử dụng lao động chưa nhận thức đầy đủ về chính sách BHXH, tầm quan trọng của người lao động; còn nợ đọng BHXH và có biểu hiện chưa tích cực trong việc triển khai cấp số BHXH cho người lao động; Một số bộ phận người lao động nhận thức chưa đầy đủ, biểu hiện khai man hồ sơ, gian lận trong công tác và tuổi đời trong việc lập hồ sơ cấp sổ BHXH… Để khắc phục những vướng mắc trong quản lý công tác quản lý sổ BHXH tại đơn vị sử dụng lao động, ngày 14/10/2016, BHXH Việt Nam đã ban hành công văn số 4027/BHXH-ST về việc hướng dẫn rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động. Theo đó, tại hội nghị, các đại biểu đã được BHXH huyện hướng dẫn những nội dung cơ bản thực hiện rà soát, bàn giao sổ BHXH gồm: Quy trình rà soát sổ BHXH; Hồ sơ điều chỉnh nội dung ghi trên sổ BHXH; một số tình huống trong quá trình rà soát sổ BHXH; phương thức bàn giao sổ BHXH; chế độ báo cáo lưu trữ. lập phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH; trả sổ BHXH; lập báo cáo tình hình bàn giao sổ cho người lao động…

Việc trả Sổ BHXH cho người lao động có mục tiêu làm giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp; giúp người lao động tự quản lý, theo dõi quá trình đóng BHXH của mình và kiểm tra kết quả đóng BHXH của đơn vị, khi có sai sót sẽ kịp thời phát hiện và đề nghị cơ quan BHXH điều chỉnh, từ đó đảm bảo lợi ích tối đa của người lao động. Đây là một trong những bước cụ thể hóa quy định của Luật BHXH, thể hiện nỗ lực minh bạch thông tin về quá trình đóng BHXH, đồng thời, cũng là bước cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH.

Đồng chí Phạm Thị Hoa - PCT UBND huyện phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận tại hội nghị đ/c Phạm thị Hoa Thường vụ huyện ủy- PCT UBND huyện nhấn mạnh: Sau hội nghị này BHXH huyện phải tiến hành khẩn trương, đảm bảo tiến độ, chất lượng trong việc rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động. Đồng thời yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH rà soát hồ sơ, bổ sung các loại hồ sơ, giấy tờ còn thiếu, xác minh đối với các trường hợp chưa đủ thủ tục theo hướng dẫn của cơ quan BHXH. quán triệt đến từng người lao động có trách nhiệm kiểm tra quá trình tham gia BHXH, Bảo hiểm tự nguyện đã được ghi trên sổ BHXH của mình và cung cấp tài liệu, hồ sơ còn thiếu theo yêu cầu của cơ quan BHXH để rà soát, điều chỉnh, bổ sung thông tin vào sổ BHXH đảm bảo quyền lợi cho người lao động trước khi giao sổ BHXH; phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện việc bàn giao sổ BHXH theo đúng quy định./.

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

      °