Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
201 người đã bình chọn
520 người đang online

PHÁT HUY NỘI LỰC TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở XÃ XUÂN PHÚ HUYỆN QUAN HÓA

Đăng ngày 13 - 05 - 2016
100%

Bộ mặt nông thôn ở xã Xuân Phú- huyện Quan Hóa hôm nay đang từng ngày khang trang, khởi sắc với nhiều thành tựu về phát triển kinh tế-văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục; công tác an sinh xã hội được quan tâm, an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện nâng cao. Đó là kết quả của một quá trình phấn đấu và khả năng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thời kỳ đổi mới.

Cuối năm 2010, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân Xuân Phú bắt tay triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với nhiều nỗi trăn trở. Là xã của ngõ của huyện, điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, hệ thống cơ sở hạ tầng xuống cấp… chiếu theo chuẩn nông thôn mới thì Xuân Phú cần nguồn vốn lớn để đầu tư, trong khi việc huy động nguồn vốn tại địa phương là hết sức khó khăn. Chính vì vậy, để xây dựng nông thôn mới thành công, BCĐ chương trình xây dựng nông thôn mới xã Xuân Phú xác định phải “phát huy nội lực trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Nguyễn Văn Tới bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Các vấn đề tồn tại, bức xúc ở cơ sở như lấn chiếm, tranh chấp đất đai, các chế độ chính sách… được chính quyền địa phương tập trung giải quyết dứt điểm, thấu tình đạt lý. Những ý kiến phản ánh và nguyện vọng chính đáng của người dân được chính quyền địa phương lắng nghe và kịp thời chấn chỉnh những khuyết điểm, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào Đảng. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên có những hành động, việc làm cụ thể, nêu cao phẩm chất đạo đức, “cần, kiệm, liêm, chính”, tích cực đổi mới phương pháp, tác phong làm việc, gương mẫu trước quần chúng nhân dân”. 

Ban chỉ đạo xây dựng NTN huyện thăm và kiểm tra mô hình rau sạch tại bản Khiểu xã Xuân Phú

Với suy nghĩ đó, mỗi cán bộ, đảng viên ở Xuân Phú đều tự giác đăng ký phấn đấu làm theo với những nội dung cụ thể, bám sát với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Đặc biệt những nội dung làm theo Bác “về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được Đảng ủy cụ thể hóa thành các tiêu chí thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đền ơn đáp nghĩa… Xác định rõ vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của người dân trong quá trình thực hiện đổi mới bộ mặt nông thôn, Đảng bộ xã Xuân Phú tập trung phát huy nguồn nội lực và khơi dậy sức dân xây dựng cơ sở hạ tầng với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Ý Đảng hợp lòng dân, nên việc thực hiện đạt được sự đồng thuận. Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên luôn phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động như giải phóng mặt bằng, góp công, góp quỹ... để làm gương cho nhân dân. Cùng với đó, Xuân Phú luôn phát huy dân chủ, các hình thức tổ chức thực hiện đều được công khai để nhân dân bàn bạc, thống nhất. Các thành viên Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã trực tiếp xuống cơ sở cùng họp, nghe, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của người dân, cùng giải quyết những khó khăn, vướng mắc và huy động sự ủng hộ, tham gia của nhân dân.

Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện, do đ/c Phạm Bá Diệm - Bí thư Huyện ủy - Trưởng BCĐ thăm xưởng chế biến vàng mã Duyệt Cường tại xã Xuân Phú.

 

Đến nay xã Xuân Phú cơ bản hoàn thành 18/19 tiêu chí NTM (do là xã vung cao nên tiêu chí chợ nông thôn tạp thời chưa thực hiện). Thành công nhất trong quá trình xây dựng NTM ở Xuân Phú là dựa vào sức dân để đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, nội đồng. Từ năm 2011 đến nay, Xuân Phú đầu tư hơn 6 tỷ đồng triển khai dự án xây dựng đường giao thông và hơn 9 tỷ đồng để xây dựng trường học, nhà văn hóa các thôn. Đến nay, 100% đường giao thông nông thôn của xã đã được cứng hóa, các trục chính nội đồng được đổ bê tông chắc chắn phục nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Năm 2015, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó thương mại-dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đạt 3,1 tỷ đồng chiếm 33,3 %, công nghiệp-xây dựng đạt 11,4 tỷ đồng chiếm 52% và nông nghiệp 7,3 tỷ đồng chiếm 33,5.%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 23%, tổng giá trị sản xuất đạt 22 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 18 triệu đồng. Kinh tế phát triển  tạo nguồn lực giúp xã đẩy mạnh phát triển phong trào thể dục thể thao, y tế giáo dục, đền ơn đáp nghĩa … Với những nỗ lực cố gắng đó, diện mạo NTM trên địa bàn xã Xuân Phú đã có nhiều khởi sắc. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Đến nay, 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm từ 47% năm 2010, xuống còn 8,75% năm 2015. tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 75%; 2/2 trường học của xã đạt chuẩn quốc gia; tình hình ANCT – TTATXH được giữ vững.  

Đoàn thăm Mô hình nuôi vịt Cổ Lũng - Ông Sáu bản Cang xã Xuân Phú.

Có thể thấy rõ, những ngôi nhà kiên cố, khang trang, những thay đổi trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đời sống văn hóa của người dân Xuân Phú ... đang thực sự làm đổi thay bộ mặt bản làng nới đây. Chính cách làm sáng tạo, vững chắc và sự chung tay, góp sức của người dân đã tạo ra nguồn lực và tiền đề đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Rồi đây, những công trình phục vụ dân sinh mới cũng sẽ tiếp tục được xây dựng từ sự đồng thuận giữa ý Đảng, lòng dân để nông thôn mới ở Xuân Phú ngày càng thay da đổi thịt./.

 

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Hội nghị khởi động Chương trình vùng Quan Hoá 2 giai đoạn 2024- 2027(25/04/2024 9:18 SA)

    Khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng 3(22/04/2024 10:06 SA)

    Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, cộng tác viên dinh dưỡng tuyến xã và thôn và cán bộ y tế...(17/04/2024 9:17 SA)

    Quan Hoá tiếp thu hội nghị trực tuyến tổng kết cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia...(17/04/2024 9:00 SA)

    Quan Hoá: Tổ chức thành công Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn...(12/04/2024 2:21 CH)

    Ban đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quan Hoá sơ kết quý I năm 2024(09/04/2024 8:55 SA)

    Quan Hoá tiếp thu hội nghị trực tuyến về tình hình thực hiện rải ngân vốn đầu tư công năm 2024(04/04/2024 3:13 CH)

      °