Đại hội MTTQ Việt Nam xã Phú nghiêm lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2019 – 2024

Sáng Ngày 14/12/2018 UB MTTQ xã Phú Nghiêm đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc xã khóa XIX, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Dự Đại hội có Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện. Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND xã và các đại biểu tiêu biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân trong xã Phú Nghiêm.

Trong nhịêm kỳ qua, MTTQ xã Phú Nghiêm đã phối hợp với các tổ chức thành viên tiếp tục có bước đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động nhắm nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, nổi bật là việc thống nhất hành động trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Các phong trào thi đua yêu nước được MTTQ xã vận động nhân dân tích cực hưởng ứng với nhiều việc làm thiết thực như: Phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng tiếp tục được đẩy mạnh, huy động hiệu quả các nguồn lực, tiền vốn, kinh nghiệm để giải quyết việc làm, tăng thu nhập, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân phát triển sản xuất kinh doanh, tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế như: chọn cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng, hiệu quả, áp dụng khoa kỹ thuật vào sản xuất. Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề ngắn hạn cho người lao động, thực hiện chương trình ủy thác vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ cho các hộ vay, với tổng dư nợ là trên 17 tỷ đồng, đối tượng vay là hộ nghèo, hộ cận nghèo và học sinh, sinh viên, khuyến khích phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Các mô hình phát triển kinh tế điển hình như: Mô hình; nuôi cá bản Ka Me, trồng bưởi ở Bản Đồng Tâm và bản Vinh Quang, góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người của đến nay đạt trên 30 trđ/ người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 34,75% (năm 2013), đến nay giảm xuống còn13,76% (giảm 20,99%). Tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực đầu tư xây dựng, chỉnh trang nhà cửa, đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi. Đồng thời tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới trên 7 tỷ đồng, hiến đất gần 7.000m2 (đất nhà ở, đất vườn, đất 02) và hơn 35.000 cây luồng, cây ăn quả; bê tông hóa đường giao thông nông thôn được 7,8 km. Năm 2014 đã có 01 bản được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới ( Bản Pọng); cuối năm 2017 tiếp tục  được  được công nhận (bản Đồng Tâm) đạt chuẩn nông thôn mới; các bản còn lại cơ bản đạt 12/14 tiêu chí, đối với xã Phấn đấu xã về đích nông thôn mới trong năm 2018.

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng gia đình văn hóa, truyền thống đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái, tiếp tục được đẩy mạnh và đi vào chiều sâu. Đến nay có: 215/296 hộ đtạ danh hiệu gia đình văn hóa, đạt 73% (tăng 41 % so với đầu nhiệm kỳ), 4/4 KDC đạt danh hiệu văn hoá đạt 100% (tăng  so với đầu nhiệm kỳ), 02 cơ quan, trường học đạt đơn vị đạt chuẩn văn hóa, 2 bản đạt chuẩn Nông thôn mới.Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “tương thân, tương ái”.

Nhiệm kỳ qua MTTQ phối hợp với UBND xã, các tổ chức thành viên vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, quyên góp, ủng hộ giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình thương binh liệt sỹ, người có công với cách mạng, tri ân các anh hùng liệt sỹ với số tiền trên 90trđ, đặc biệt trong đợt bão lũ vừa qua UBMTTQ, phối hợp với UBND xã tiếp nhận 3,8 tấn gạo,  xuất quà của các cơ quan, tổ chức, cá nhân ủng hộ giúp đỡ các hộ dân bị ảnh hưởng, thiệt hại. Tổng số tiền mặt là 30 triệu đồng và các hiện vật như: mì tôm, gạo, nước mắm, quần áo, mì chính… tất cả các phần quà được được trao tận tay các hộ dân, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, cứu trợ, hưởng ứng phong trào “cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “một miếng khi đói, bằng một gói khi no”, MTTQ xã đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng quỹ “Vì người nghèo” với số tiền trên 23 triệu đồng. Hỗ trợ làm mới 01 nhà  đại đoàn kết, tặng quà nhân dịp 18/11, Tết Nguyên đán với tổng số tiền trên 10 trđ. Các KDC có tinh thần ủng hộ cao tiêu biểu như: KDC Bản Đồng Tâm, Bản Pọng. 

MTTQ vận động Nhân dân tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, và các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Thông qua, các hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên xây dựng quỹ hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, đã khơi dậy truyền thống đoàn kết, tình làng nghĩa xóm, tương trợ giúp đỡ nhau thoát nghèo, vận động Nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế; cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá; giải quyết việc làm, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, tạo thêm việc làm mới cho người lao động. Đời sống vật chất và tinh thần Nhân dân ngày càng được nâng cao. Vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội tại cơ sở được phát huy.

Tại Đại hội, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đánh giá những mặt đạt được và những hạn chế cần nghiêm túc khắc phục trong nhiệm kỳ mới. Các tham luận tại Đại hội đã đóng góp nhiều ý kiến về việc tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, xây dựng tổ chức Mặt trận vững mạnh; về phong trào thi đua giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường; đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tuyên truyền vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh… Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo và phát triển, đại hội đã thống nhất đề ra các mục tiêu và giải pháp cụ thể hóa 5 chương trình hành động của MTTQ xã Phú Nghiêm nhiệm kỳ 2019-2024.

Đại hội đã hiệp thương cử ra 33 đồng chí tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Nghiêm khóa XIX nhiệm kỳ 2019 - 2024 và cử 4 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu MTTQ huyện Quan Hóa nhiệm kỳ 2019 – 2024 trong thời gian tới.

Đỗ Lưu