Hà Văn Xoan- Người thanh niên dám nghĩ, dám làm góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương

Hà Văn Xoan- Người thanh niên dám nghĩ, dám làm góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương

 

Phong trào Thanh niên khởi nghiệp trong thời gian đây đã lan tỏa rộng khắp trên địa bàn huyện và bước đầu đạt một số kết quả nhất định. Từ phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều thanh niên dám nghĩ dám làm, phát huy được sức trẻ, tinh thần đoàn kết của đoàn viên, thanh niên trong phát triển kinh tế. Anh Hà Văn Xoan ở bản Sài 1, xã Thiên Phủ là một trong những tấm gương trong phong trào thanh niên khởi nghiệp của huyện Quan Hóa.

Xuất thân trong một gia đình nhà nông nên những công việc chăn nuôi, trồng trọt đối với anh Hà Văn Xoan không phải việc làm mới, nhưng làm thế nào để đem lại hiệu quả cao lại là điều khiến anh phải suy nghĩ. Qua tìm hiểu, anh Xoan nhận thấy với điều kiện của gia đình cũng như ở địa phương còn nhiều khó khăn này, phát triển chăn nuôi là một trong những hướng đi có thể giúp gia đình phát triển kinh tế nâng cao thu nhập. Năm 2011 anh xây dựng gia đình, đến năm 2014 Anh quyết định ra ở riêng để lập nghiệp. Sau một thời gian tìm hiểu và nắm bắt được nhu cầu thị trường, năm 2016 Anh Xoan mạnh dạn bàn với vợ vay 50 triệu đồng vốn từ ngân hàng chính sách xã hội và vay 26 triệu đồng từ nguồn vốn hổ trợ việc làm cho thanh niên để đầu tư xây dựng chuồng trại, mua con giống phát triển chăn nuôi lợn thịt, bước đầu đã mang lại giá trị kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình. Hiện nay  đàn lợn của gia đình anh có 60 con lợn thịt. khi đông nhất đàn lợn thịt của Anh Xoan có hơn 80 con. Được biết riêng đàn lợn mỗi năm anh cho xuất chuồng 3 lứa, mỗi lứa từ 70-75 con, Anh nhẫm tính sau khi trừ chi phí đi mỗi năm gia đình anh cho thu về khoảng 100 triệu tiền lãi. Bên cạnh phát triển chăn nuôi lợn, anh còn đầu tư trồng cỏ voi, phát triển chăn nuôi trâu bò (với 6 con bò và 3 con trâu), làm ao nuôi cá, nuôi ếch và chăn nuôi gà, vịt để phục vụ nhu cầu gia đình và người dân trong và ngoài bản. Ngoài ra gia đình anh có có hơn 2,5ha rừng luồng hiện đã cho thu hoạch.

Với bản tính cần cù, chịu khó, giám nghĩ, giám làm Thanh niên Hà văn Xoan đã biết khai thác điều kiện, lợi thế của gia đình để phát triển kinh tế. Về lâu dài Anh mong muốn: "tiếp tục nhận được sự hổ trợ giúp đở, tạo điều kiện để gia đình vay vốn, mở rộng quy mô gia trại của gia đình, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. xã, huyện cần tiếp tục mở các lớp tập huần về trồng trọt và chăn nuôi để không chỉ gia đình mà nguwoif dân trong bản, có điều kiện tiếp cận với khoa học kỷ thuật, áp dụng phát triển kinh tế gia đình".

Nhờ sự năng nổ, dám nghĩ dám làm, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, anh Hà Văn Xoan đã mạnh dạn đầu tư và thành công trong việc lựa chọn phát triển mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao. Ở nơi còn khó khăn như xã Thiên Phủ, huyện Quan Hóa, rất cần những tấm gương thanh niên giàu ý chí và quyết tâm như anh Xoan để các đoàn viên thanh niên có thêm động lực vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương./.

 

Đỗ Lưu Đài TT- TH Quan Hóa