Chương trình Phát triển vùng Quan hóa kết thúc hoạt động dự án và chuyển giao tại Huyện Quan hóa

 

           Sáng ngày 28/9/2017, UBND huyện Quan hóa phối hợp với chương trình phát triển vùng Quan hóa tổ chức Hội nghị Tổng kết chương trình phát triển vùng Quan hóa do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tài trợ, giai đoạn 1999 – 2017.

Toàn cảnh Hội nghị

            Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hữu Đồng, phó bí thư thường trực huyện ủy, Đồng chí Hà văn Ca, thường vụ huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Quản lý Chương trình Phát triển vùng huyện Quan hóa, Ông: Đặng văn Bài, giám đốc các chương trình phát triển vùng Thanh Hóa, Tầm nhìn thế giới Việt Nam. Các thành viên Ban Quản lý Chương trình PTV huyện, Trưởng Ban Quản lý dự án, Hiệu trưởng, hiệu phó các trường học, trưởng trạm y tế 11 xã, thị trấn trong chương trình  dự án và tập thể nhân viên Văn phòng Tầm nhìn Thế giới tại huyện Quan hóa.

        Năm 1997 Tầm nhìn thế giới bắt đầu hoạt động tại Quan hóa với việc thực hiện dự án sức khỏe cộng đồng. Đến năm 1999 dự án kết thức và được sự đồng ý của UBND tỉnh thanh hóa thong qua ký kết thỏa thuận giữa UBND tỉnh và Tầm nhìn thế giới tại việt nam. Tổ chức TNTG chính thức mở chương trình Phát triển vùng và đặt văn phòng làm việc tại Quan hóa. Sau ba giai đoạn hoạt động từ năm 1999 - 2017, Chương trình Phát triển vùng Quan hóa chính thức chuyển giao và kết thúc hoạt động Dự án trên địa bàn huyện Quan hóa. Trong quãng thời gian 18 năm, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam đã trở thành người bạn đồng hành quá thân thiết đối với Chính quyền Huyện Quan hóa và người dân hưởng lợi của 11 xã, thị trấn trong dự án gồm. Hồi xuân, thị trấn, Nam xuân, Nam tiến, Thiên Phủ, Hiền Chung, Thanh xuân, phú xuân, phú thanh, phú Nghiêm và Xuân phú. Với vai trò là đơn vi tài trợ, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới đã tích cực hỗ trợ Quan hóa trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, bảo trợ trẻ em và đặc biệt là hỗ trợ  nâng cao năng lực cho các hộ dân để phát triển cộng đồng bền vững qua các giai đoạn. Với số tiền trên 130 tỷ đồng tài trợ đã thực sự phát huy giá trị và ý nghĩa.

         Có thể nhận thấy, sự ảnh hưởng và tác động của Chương trình Phát triển vùng trong việc tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp làm việc, sự cam kết đối với cán bộ lãnh đạo cơ sở, cũng như các cộng tác viên thôn bản, khu phố, xã và Thị Trấn được nâng cao rõ rệt. Nhận thức, kiến thức và tính chủ động của người dân trong các lĩnh vực: An sinh trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, phòng ngừa giảm nhẹ thiên tai, chống đuối nước đã có sự chuyển biến và cải thiện. Trẻ em được trang bị thêm nhiều kiến thức, kỹ năng mới (kỹ năng sống, quyền trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em), được hỗ trợ tích cực hòa nhập cộng đồng. Các Mô hình như: Ban phát triển thôn, đội Phản ứng nhanh bạo lực gia đình, đội Phản ứng nhanh giảm nhẹ thiên tai, đội ngũ CTV, các CLBTE, ban BVTE được trang bị đầy đủ các kiến thức để góp phần cùng với các xã hưởng lợi Chương trình thực hiện hiệu quả các hoạt động, đạt mục tiêu ban đầu đề ra của Chương trình.

        Đặc biệt là chương trình, hoạt động bảo trợ trẻ em được tập trung và tăng cường đầu tư hơn. Dự án Bảo trợ trẻ em được thực hiện từ năm 1999 và đã nhận được sự hỗ trợ của các đối tác đại phương, cộng đồng và trẻ em với tổng cộng 2.800 trẻ bảo trợ trong suốt 18 năm qua. Với mục tiêu góp phần cải thiện an sinh trẻ, thông qua mô hình Bảo trợ trẻ em dựa vào cộng đồng, bằng hàng loạt các hoạt động hỗ trợ trực tiếp đối với trẻ em và gia đình như hỗ trợ điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập, hỗ trợ các điều kiện cơ bản về chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe hay điều kiện học tập cho trẻ hưởng lợi, Chương trình đã góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. 

          Thay mặt huyện, đồng chí Hà Văn Ca – thường vụ huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Quản lý Chương trình Phát triển vùng huyện Quan hóa đã gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến Tổ chức Tầm nhìn Thế giới đã đồng hành cùng Quan hóa trong suốt thời gian qua. Đồng thời, Quan hóa cũng cam kết sẽ sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động dự án và mô hình hiệu quả tại 11 xã, thị trấn hưởng lợi Chương trình; đồng thời sẽ có kế hoạch giám sát cụ thể và phát huy vai trò của đội ngũ Cộng tác viên tại các thôn, bản, khu phố,  các xã, thị trấn để không phụ tấm lòng của nhà tài trợ.

            Nhân dịp này UBND huyện Quan hóa đã trao tặng giấy khen cho 04 tập thể và 12 cá nhân đã có thành tích đóng góp xuất sắc cho Chương trình Phát triển vùng Quan hóa trong 18 năm qua.

Hình ảnh: Đồng chí Nguyễn Hữu Đồng PBT thường trực huyện ủy trao giấy khen cho các tập thể đã có thành tích đóng góp xuất sắc cho Chương trình Phát triển vùng Quan hóa giai đoạn 1999 - 2017.

Hình ảnh : Đ/c Hà Văn Ca – thường vụ huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BQL Chương trình PTV  huyện Quan hóa trao tặng giấy khen cho các cá nhân đã có thành tích đóng góp xuất sắc cho Chương trình Phát triển vùng Quan hóa giai đoạn 1999 - 2017.

 

Thạch Linh – Hoàng Anh

Đài TT – TH Quan hóa