Trạm Y tế xã Hồi Xuân xuống cấp , ảnh hưởng đến chất lượng KCB cho người dân

Trạm Y tế xã Hồi Xuân xuống cấp, ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh cho người dân

           Do được đầu tư xây dựng từ lâu, đến nay cơ sở hạ tầng của Trạm y tế xã Hồi Xuân đang bị xuống cấp nghiêm trọng, cộng thêm đội ngũ nhân viên y tế mỏng, thiếu đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân nơi đây.

          Trạm y tế xã Hồi xuân có diện tích 1000 m2, (trong đó diện tích sử dựng là 140m2), được xây dựng từ năm 2000. Với dãy nhà cấp 4 gồm 1 phòng khám bệnh, 1 phòng tiêm, 1 phòng KHHGĐ, 1 phòng làm việc và 1 phòng trực. Tuy nhiên, hiện nay, 2/3 dãy nhà của Trạm xuống cấp nghiêm trọng không đảm bảo yêu cầu trong khám, chữa bệnh. Tường vữa bong tróc, rêu mọc xanh, đường dây điện không đảm bảo, giường bệnh nhân hoen gỉ. Hiện nay, hầu hết hệ thống trần, tường các phòng ở đây đều hư hỏng nặng. Mỗi khi trời mưa, trần nhà bị dột, nước chảy lênh láng các phòng, làm cho việc khám, chữa bệnh, bảo quản thuốc và trang, thiết bị y tế rất khó khăn. Trạm y tế chỉ có một nhà vệ sinh, vì thế nhân viên, người bệnh và người nhà phải sử dụng chung, không bảo đảm vệ sinh.

Cơ sở vật chất trạm y tế xã Hồi Xuân xuống cấp nghiêm trọng

           Không chỉ cơ sở vật chất của Trạm xuống cấp nghiêm trọng, lực lượng cán bộ y tế ở đây còn thiếu cơ cấu bác sĩ. Hiện Trạm có 5 cán bộ, gồm 3 y sĩ, 1 điều dưỡng và 1 y sĩ sản nhi. Đồng chí Phạm Thị Phương Trưởng trạm y tế xã Hồi xuân cho biết: Trạm thực hiện BHYT toàn dân cho xã với hơn 3500 thẻ. Trong khi đó, điều kiện của Trạm còn quá khó khăn, phòng chuyên môn không đủ, các trang thiết bị y tế thiếu, bệnh nhân đến khám tại đây không thể thực hiện được tiểu phẫu, buộc phải chuyển lên tuyến trên. Mặc dù biên chế của Trạm có 4 giường bệnh nhưng hầu như không có bệnh nhân lưu tại Trạm. Hiện cơ sở vật chất của Trạm chỉ đủ điều kiện thực hiện cấp thuốc theo BHYT cũng như thực hiện các chương trình tiêm chủng mở rộng, y tế dự phòng và các chương trình quốc gia về y tế ...

           Nhiều người dân đến Trạm khám bệnh chia sẻ: Đến Trạm y tế xã khám bệnh mặc dù biết Trạm không đảm bảo an toàn cũng như các điều kiện vô khuẩn trong y tế nhưng là người dân trong xã, chúng tôi cũng không có cách nào khác. Đến Trạm vào mùa mát còn đỡ chứ vào mùa nắng nóng, điện hay bị mất, nhiệt độ trong phòng bệnh rất cao, bệnh nhân chúng tôi đến khám không chịu nổi. Do các điều kiện tối thiểu của cơ sở y tế không đảm bảo nên tôi chỉ đến Trạm khám để lấy thuốc chữa các bệnh thông thường như ho mạn tính, viêm họng cấp, đau bụng đi ngoài, đau đầu…, chúng tôi rất mong muốn Trạm được đầu tư xây mới đảm bảo điều kiện khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân địa phương.

           Trạm Y tế xã Hồi Xuân có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho hơn 3600 người dân trong xã. Trong khi nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ngày càng cao, thì trang, thiết bị y tế lại thiếu thốn, cơ sở hạ tầng bị xuống cấp trầm trọng. Ðề nghị các cấp chính quyền và ngành y tế địa phương sớm nâng cấp Trạm để công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ở đây được tốt hơn. Để có cái nhin tổng quan hơn về y tế có sở trên địa bàn huyện, chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập đến những khó khăn của các trạm y tế xã, trong các chương trình tiếp theo../

Đỗ Lưu

Đài TT- TH Quan Hóa