Xuân về trên xã vùng cao Thiên Phủ

( QH): Đến xã Thiên Phủ, huyện Quan Hóa một ngày cuối năm, những làn mưa bụi lất phất bay, không gian trên các ngả đường như bừng sáng, xua tan đi cái giá lạnh cắt da, cắt thịt khi được khoác trên mình một màu áo mới tươi đẹp của hoa đào, hoa mận. Hương sắc mùa xuân đã lan tỏa khắp các bản làng thôn xóm. Thấp thoáng dưới những chân đồi, các gia đình người dân tộc thiểu số ở nơi đây đều đang tất bật với lá dong, gạo nếp, dọn dẹp nhà cửa...chuẩn bị đón chào năm mới với hy vọng về một cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn.

Tiếp chúng tôi tại trụ sở UBND xã, khi được hỏi về cuộc sống, không khí vui xuân, trẩy hội hàng năm của đồng bào các dân tộc thiểu số ở nơi đây, sau một hồi trầm ngâm như để nhớ lại những thăng trầm, rồi sự chuyển mình, đổi thay của xã, ông Hà văn Khoản, Bí thư Đảng ủy xã chậm rãi kể cho chúng tôi nghe: Thiên Phủ có 766 hộ gia đình, 3358 nhân khẩu với 3 dân tộc Thái, mường, kinh cùng sinh sống ở 11 bản. Trước đây, do trình độ dân trí thấp, cơ sở hạ tầng hầu như không có gì nên cuộc sống của đồng bào còn nghèo lắm. Lúc bấy giờ người nông dân chỉ biết phát nương làm rẫy, cực nhọc, lam lũ là vậy nhưng đời sống vẫn rất chật vật. Thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu những điều kiện tối thiểu cho một cuộc sống đơn giản nhất nên bà con nơi đây thường xuyên phải sống trong đói, rét. Bên cạnh đó, các hủ tục lạc hậu như một gánh nặng làm cho cái nghèo, cái khổ cứ đeo bám người dân hết năm này qua năm khác.

Đó chỉ là cuộc sống của nhiều năm về trước, còn giờ đây, được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, nhất là Chương trình 135, rồi nghị quyết 30a như một chiếc đòn bẩy đã giúp cho người dân nơi đây có điều kiện vươn tới một cuộc sống mới, tươi đẹp hơn. Bà con nông dân được hỗ trợ giống, tư liệu sản xuất, hướng dẫn KHKT, chăn nuôi bước đầu đã có sự phát triển. Sản xuất nông nghiệp đang có những đổi thay mạnh mẽ từ trong suy nghĩ đến cách làm mang lại hiệu quả thiết thực. Năng suất lúa tuy chưa thể bằng so với các vùng miền khác trong tỉnh, nhưng nhiều gia đình đã có đủ gạo ăn quanh năm, thậm chí để bán - điều mà bao đời nay người dân nơi đây luôn mong ước. Không những thế, những năm trở lại đây Thiên Phủ cũng là địa phương đi đầu của huyện trong việc phát triển cây màu vụ đông, Cây trồng vụ đông được xã xác định là vụ sản xuất chính thứ 3 trong năm. Vụ đông năm nay Thiên phủ gieo trồng Ngô Đông được 25ha; rau màu các loại là10,05 ha, đạt 100% KH. Nhờ có hướng đi phù hợp mà kinh tế xã nhà có bức phát triển vượt bậc. Năm 2016, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn: 36,2 tỷ đồng, đạt 101% so với kế hoạch, tăng 05 % so với cùng kỳ; Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 16,5%; Thu nhập bình quân đầu người đạt 13,2 triệu đồng/người, tăng 2,8% so với cùng kỳ.

Cánh đồng ngô sản xuất vụ đông 

Điều đáng mừng là hưởng ứng chủ trương của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là về nhận thức của người dân, nhưng bằng sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể năm 2016 Thiên phủ là trong số ít địa phương trên địa bàn huyện Quan Hóa có sự bứt phá trong xây dựng NTM, trong năm đã khởi công được 1 nvăn hóa bản Chong, làm đường bê tông trục chính tại các bản trong năm được 1256 mét, nhân dân đóng góp 545 ngày công, làm đường bê tông ngõ xóm 729 mét, láng nền nhà 154 hộ bằng 1,922 m2, mương bê tông 660 mét bằng, làm nhà mới 28 hộ, hiến đất 2.350 mét, đến nay, xã Thiên Phủ đã đạt 14/19 tiêu chí nông thôn mới.

Đường giao thông nôi đồng mới hoàn  thành

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng ở Thiên Phủ cũng đã được quan tâm đầu tư như: trạm y tế, mở đường từ trụ sở UBND xã đến các thôn bản, giữa các thôn bản với nhau. Điện lưới quốc gia cũng đã về thắp sáng hầu hết các bản làng, thôn xóm, làm cho bộ mặt của xã vùng cao đặc biệt khó khăn Thiên Phủ như được khoác trên mình một chiếc áo mới. Lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục cũng có nhiều chuyển biến tích cực. 100% trẻ em đến tuổi đi học đều được đến trường. Việc khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được quan tâm thực hiện có hiệu quả. Người dân có bệnh đã biết bảo nhau đến cơ sở y tế để được khám chữa kịp thời chứ không cúng bái ở tại nhà như trước đây. Đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được nâng cao, người dân Thiên Phủ hôm nay đã tiến gần hơn với cuộc sống văn minh, nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Phong trào xây dựng đời sống văn hoá từng bước được quan tâm, các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan dần dần được loại bỏ. Bà con nhân dân sống đoàn kết, tận tình giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, đón xuân, trẩy hội vui tươi, an toàn trong niềm hân hoan, phấn khởi.

Vượt qua mọi khó khăn, thử thách, Thiên Phủ đang nỗ lực đi lên. Khắp các bản làng, thôn xóm, những ánh lửa bập bùng trong từng nếp nhà ấm cúng như đang hiện lên những gam mầu sáng thể hiện sự khát khao hướng tới một cuộc sống tươi đẹp hơn, đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu. Tạm biệt Thiên Phủ trong bịn rịn tình cảm lưu luyến của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây, đi trong làn mưa bụi, giữa cái giá rét cùng với những cơn gió hun hút thổi nhưng lòng tôi thấy nhẹ nhõm, ấm áp lạ thường. Hình ảnh Thiên Phủ xa dần, xa dần nhưng ý chí, nghị lực và quyết tâm vươn lên của đồng bào các dân tộc thiểu số ở nơi đây còn mãi đọng lại trong tâm trí của tôi./.

Đỗ Lưu - PV Đài TTTH huyện