Quan Hóa khẩn trương thu hoạch lúa mùa, làm vụ đông

( QH): Vụ mùa năm nay, huyện Quan Hóa gieo trồng 859 ha lúa. chủ yếu là các giống lúa lai năng suất cao, chất lượng gạo tốt như: BC 15, nhị ưu 838, TPR225, nếp 97 ... Để đảm bảo ăn chắc, tránh những thiệt hại do mưa lũ gây ra và tạo quỹ đất trồng cây vụ đông, bà con nông dân các xã trên địa bàn huyện đang tập trung nhân lực, phương tiện, máy móc thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa.

Vài năm trở lại đây sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Thiên Phủ đã có sự chuyển biến rõ rệt. Cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp, đưa các loại giống mới có năng suất cao vào sản xuất, bà con trong xã còn chủ động tích cực thực hiện thâm canh tăng vụ, đưa vụ đông trở thành một trong 3 vụ sản xuất chính trong năm. Nhờ chủ động gieo cấy sớm nên đến thời điểm này phần lớn diện tích lúa mùa của bà con đều đã chín rộ. Hiện bà con nông dân đã thu hoạch được trên 80% diện tích lúa. Với phương châm “thu hoạch đến đâu, làm đất ngay đến đó”, Ban chỉ đạo sản xuất Nông lâm nghiệp xã Thiên Phủ đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông. Khuyến nông xã, thôn bản phối hợp với HTX chủ động đăng ký và cung ứng đủ giống, đảm bảo chất lượng cho bà con gieo trồng vụ đông; hoàn thành tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng vụ đông cho bà con.

Hình ảnh nhân dân thu hoạch lúa vụ mùa

Hiện hơn 859 ha lúa mùa của huyện Quan Hóa đang vào vụ thu hoạch, năng suất ước đạt 54,2 tạ/ha. Để hạn chế những thiệt hại có thể xảy ra do mưa lũ, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương huy động tối đa nhân lực, phương tiện, máy móc tập trung thu hoạch lúa mùa. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, lúa chín từ 85 - 90% là bà con nông dân tập trung thu hoạch. Phấn đấu đên 25/10, cơ bản toàn huyện phải hoàn thành thu hoạch diện tích lúa mùa, làm đất cho vụ đông.

Vụ đông năm nay, toàn huyện Quan Hóa sẽ trồng 186,2 ha. Trong đó ngô đông 66,2 ha và 120 ha Rau đậu các loại. Diện tích cây trồng vụ đông chủ yếu tập trung tại các xã Nam Xuân; xã Nam Tiến; xã Nam động; xã Thiên Phủ; xã Phú Xuân; Xã Phú Lệ và xã Phú Sơn. Hiện nay các xã đã chuẩn bị đầy đủ số lương giống và tập huấn kỷ thuật trồng cây vụ đông cho nông dân./. 

Đỗ Lưu: PV Dài TTTH huyện