TRƯỜNG MẦM NON XUÂN PHÚ NƠI CHẮP CÁNH NHỮNG ƯỚC MƠ

( QH): Trường mầm non xã Xuân Phú huyện Quan Hóa 25 năm xây dựng và trưởng thành.

Nằm trên địa bàn xã Xuân Phú, huyện Quan Hóa. Được thành lập năm 1991, trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Xuân Phú đã không ngừng nỗ lực vượt mọi khó khăn, cùng sự quan tâm hỗ trợ của các cấp ban ngành, nhà trường đã có những bước phát triển mạnh mẽ về mọi mặt, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội trong việc chăm sóc và nuôi dạy trẻ.

“Trẻ em là tương lai của đất nước”, trong bất cứ thời đại nào thì việc đầu tư chăm sóc và giáo dục trẻ em cũng cần được đầu tư đúng mức nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Nhận thức được vai trò to lớn của việc chăm sóc và giáo dục trẻ em, Trường mầm non Xuân Phú đã xem việc nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ là nhiệm vụ hàng đầu và là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của nhà trường.

Trường mầm non xã Xuân Phú

 Năm học 2015-2016, Trường mầm non Xuân Phú huy động được 108 học sinh với 5 nhóm lớp, có 100% trẻ ăn bán trú tại trường, nhà trường tổ chức dạy 2 buổi/ ngày. Với tổng số 13 CBGV đạt trình độ chuẩn 100%, trong đó có 8/13 CBGV đạt trình độ trên chuẩn. Cô Đỗ Thị Hồng - Hiệu phó nhà trường dẫn chúng tôi thăm quan một vòng các lớp học. Đến lớp nào cũng thấy phòng học thoáng rộng, bài trí khoa học, sinh động, đầy đủ trang thiết bị dạy - học, cô trò say sưa với các trò chơi hấp dẫn, hoặc đang hát múa. Thấy người lạ, tất cả các cháu tự giác xếp hàng cúi đầu vòng tay lễ phép chào. Hỏi về bí quyết để xây dựng trường đạt danh hiệu lá cờ đầu bậc học mầm non nhiều năm liền, theo cô Nguyễn Thị Diệp – Hiệu trưởng  nhà trường cho biết, yếu tố có ý nghĩa quyết định là các giáo viên của trường luôn nỗ lực hết mình với nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, còn có sự hỗ trợ, duy trì tốt mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường, tạo được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh. 

Cô giáo ân cần chỉ bảo cho các em

Trong những năm qua, tập thể cán bộ - giáo viên- công nhân viên Trường Mầm non Xuân Phú đã không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ, năng lực, chất lượng đội ngũ, nâng cao chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ. Những ngày đầu mới thành lập, đây là một ngôi trường gặp khó khăn về nhiều mặt, điều kiện chăm sóc- giáo dục trẻ thiếu thốn. Nhưng giờ đây Khang trang, rộng rãi và hiện đại là cảm giác chung của tất cả những ai khi đến thăm. Cùng với hệ thống sân chơi ngoài trời rộng, thoáng với đầy đủ các thiết bị trò chơi như cầu trượt, bập bênh, nhà bóng và vườn cổ tích… là các phòng học thoáng mát, được trang bị tivi, đầu đĩa, đồ chơi, đồ dùng học tập, đồ dùng cá nhân phù hợp với từng lứa tuổi. Ngoài ra, trường cũng có hệ thống phòng chức năng như đàn, Arobic, phòng tập múa, … với các thiết bị mới, hiện đại hỗ trợ cho chương trình học cũng như giúp các bé phát huy năng khiếu của mình. Bên cạnh đó các cô còn giành nhiều thời gian dạy các cháu về sự tôn trọng, yêu thương, gần gũi, cởi mở với bạn bè. Được đảm bảo về thể chất và tinh thần, trẻ đã rất hứng thú tham gia các hoạt động thực hành, vui chơi, giao tiếp… tạo điều kiện để tăng thêm tình đoàn kết, thân thiện với nhau...

 Nhằm tạo sự sinh động, phong phú trong nội dung giảng dạy, ngoài việc đầu tư mua sắm đồ dùng dạy học, nhà trường cũng đã phát động cán bộ giáo viên sưu tầm các trò chơi dân gian, làn điệu dân ca, câu đố, sưu tầm và đưa trò chơi dân gian vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ theo phương pháp “chơi mà học, học bằng chơi”.Với sự cố gắng của tập thể giáo viên cũng như sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự ủng hộ của nhân dân đến nay trường Mầm non Xuân Phú đã hội đủ các điều kiện của một trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I với chất lượng dạy và học hàng đầu của bậc học mầm non huyện Quan Hóa.

Cô Nguyễn Thị Diệp - Hiệu trưởng Trường mầm non Xuân Phú chia sẽ: “Để có được những thành quả trên tập thể cán bộ giáo viên trường Mầm non Xuân Phú luôn đoàn kết đổi mới phương pháp dạy học. Nhất là trong việc đầu tư bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên. Bên cạnh đó có sự quan tâm lãnh chỉ đạo trực tiếp của phòng GD&ĐT; sự đầu tư đúng mức của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Xuân Phú cùng với các ban ngành đoàn thể, hội cha mẹ học sinh. Ngoài ra đội ngũ giáo viên không ngừng sáng tạo các đồ chơi cho trẻ. Ngoài thiết bị ngành đã đầu tư các giáo viên của trường còn tự làm bằng các nguyên vật liệu dễ kiếm, rẻ tiền góp phần làm đa dạng các loại đồ chơi trong giờ học cho các bé. Thường xuyên theo dõi đánh giá bằng biểu đồ qua từng học kỳ. Nhà trường chỉ đạo giáo viên lồng ghép nội dung giáo dục vào trong các hoạt động dạy học và chế độ sinh hoạt mỗi ngày của trẻ. Sau khi trường được đầu tư xây mới, điều kiện phòng học sạch sẽ, tiện nghi đã giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn, điều kiện nuôi dạy của trường đã được các bậc phụ huynh trên địa bàn hết sức phấn khởi bởi con em họ đã được học ở môi trường phù hợp".

Trong quá trình dạy và học, nhà trường luôn bám sát các chỉ tiêu của ngành giao; các chỉ tiêu về chất lượng chăm sóc - giáo dục ổn định nhiều năm liền như: Hàng năm luôn duy trì sĩ số đạt 100%, qua đánh giá trẻ theo chuẩn độ tuổi đạt 100%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân dưới 9%, tỷ lệ trẻ thấp còi dưới 13%, đảm bảo an toàn cho 100% trẻ bán trú tại trường. Cùng đó, các phong trào thi đua khác đều được nhà trường triển khai đạt kết quả tốt. Trường đã có 100% cán bộ - giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Hàng năm, trường có nhiều giáo viên đạt giáo viên giỏi các cấp, trong đó luôn có giáo viên đạt giải cao qua các hội thi; chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, trường đạt lao động tiên tiến nhiều năm liền; công đoàn đạt vững mạnh xuất sắc, ... 

Hoạt đồng ngoài giờ của các em trường mâm non Xuân Phú

Phát huy thành quả đã đạt được, nhà trường tiếp tục thực hiện đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Đồng thời, hàng năm, nhà trường luôn nỗ lực phấn đấu để duy trì tốt danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia, đồng thời là trường trọng điểm của huyện Quan Hóa và tiếp tục xây dựng lộ trình phấn đấu, rà soát theo tiêu chuẩn cao hơn của trường đạt chuẩn mức độ 1, hướng tới xây dựng trường đạt chuẩn mức độ 2, trong đó đã tập trung nâng cao chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ, tổ chức nhiều phong trào thi đua, phấn đấu xây dựng và giữ vững tập thể Lao động tiên tiến nhiều năm liền. Song song với đó, nhà trường tích cực tham mưu với các cấp để đầu tư thêm các hạng mục công trình như: Xây mới phòng chức năng, hoàn thiện xây dựng hàng rào, đầu tư xây dựng các công trình vệ sinh, đầu tư mua sắm các trang thiết bị trong lớp…

Với sự đồng lòng của cán bộ, giáo viên, với tâm niệm “dạy học lấy chữ tâm làm trọng”, Trường Mầm non Xuân Phú thực sự là nơi các bậc cha mẹ yên tâm về việc giáo dục nhân cách cho con mình trong những bước đi đầu tiên. Năm học 2015 – 2016 đã đi qua, Những khó khăn, thử thách vẫn còn chờ phía trước, thế nhưng với những gì được chứng kiến trong buổi làm việc với nhà trường, chúng tôi tin rằng trường Mầm non Xuân Phú sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa để xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của chính quyền địa phương và đông đảo các bậc phụ huynh, học sinh… xứng đáng với lời Bác dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”./.

 

 

 

Đỗ Lưu ( PV Đài TTTH huyện)