Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
198 người đã bình chọn
1514 người đang online

Tiềm ẩn mất an toàn lao động tại các xưởng chế biến lâm sản trên địa bàn huyện Quan Hóa

Đăng ngày 09 - 04 - 2019
100%

           Trong những năm gần đây nhiều cơ sở chế biến lâm sản ở huyện Quan Hóa được thành lập nhằm khai thác tiềm năng về kinh tế lâm nghiệp ở địa phương, đã góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo an toàn lao động tại các cơ sở chế biến lâm sản vẫn chưa được các chủ cơ sở và người lao động quan tâm đúng mức.

          Theo thống kê, trên địa bàn huyện Quan Hóa hiện có hơn 30 cơ sở chế biến lâm sản, chủ yếu là sản xuất: Đũa tách, than tre luồng, nan bào, bột giấy, nan ván sàn, tăm mành... Những sản phẩm này đã có thị trường rộng, ổn định, có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước.Trung bình mỗi năm, các cơ sở này đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương. Mặc dù lợi ích kinh tế mà các cơ sở chế biến lâm sản mang lại cho người dân là rất lớn song đây cũng là ngành nghề tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao nếu như người lao động không coi trọng vấn đề đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất.

           Hợp tác xã (HTX) Xuân dương là một trong những cơ sở chế biến lâm sản được thành lập sớm nhất tại huyện huyện Quan Hóa. Với ngành nghề chủ yếu chuyên sản xuất đũa xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc và là đại lý cung cấp đũa cho các tỉnh phía Bắc. Tùy vào thời vụ, cơ sở này thường xuyên có từ 40 đến 50 lao động địa phương làm việc. Những công nhân ở đây chủ yếu là lao động phổ thông chưa qua đào tạo về chuyên môn, họ thường xuyên phải tiếp xúc những loại máy móc như: máy cắt, máy cưa… khiến nguy cơ mất an toàn lao động luôn tiềm ẩn. Thế nhưng theo quan sát của phóng viên, công nhân làm việc ở đây đươc̣ trang bị bảo hộ rất sơ sài, thậm chí là không dùng bảo hộ.

          Theo tìm hiểu của chúng tôi, những lao động đang làm việc tại các công ty, HTX, cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản trên địa bàn huyện Quan Hóa hầu hết đều là người dân địa phương. Trước đây, họ vốn chỉ quen “tay cày, tay cuốc” nhưng từ khi các cơ sở chế biến lâm sản phát triển mạnh thì những người nông dân “chân lấm tay bùn” này trở thành công nhân thời vụ. Cũng vì thế mà khi vào làm việc tại các cơ sở sản xuất, hầu như họ không được đào tạo về chuyên môn cũng như không được trang bị những kiến thức cơ bản về đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, song các cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn huyện Quan Hóa vẫn thu hút rất đông lao động vào làm việc. Bởi lẽ, trung bình mỗi tháng người lao động tại đây được trả lương từ 5-7 triệu đồng/người, cao gấp 2,5-3 lần so với làm nông nghiệp.

           Được đánh giá là một trong những công ty thực hiện tốt việc đảm bảo An toàn vệ sinh lao động, hiện nay Cty TNHH Duyệt cường có 120 lao động, đều được ký hợp đồng lao động và tham gia đóng các loại bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp theo quy định. Tuy nhiên do thói quen làm việc của người lao động và tác phong công nghiệp chưa cao nên phần lớn công nhân vẫn không thực hiện các quy định về sử dụng bảo hộ lao động.” Có mặt tại công xưởng công ty duyệt cường, vừa bước vào xưởng, chưa vội bàn đến việc  hệ thống máy móc có đảm bảo an toàn hay không, điều PV tận mắt chứng kiến là sự chủ quan của người lao động. Một môi trường làm việc đầy bụi và tiếng ồn, vậy mà công nhân trong xưởng gần như không có bảo hộ lao: không khẩu trang, nút tai chống ồn, không găng tay bảo hộ.

          Có thể nói An toàn vệ sinh lao động là một trong những tiêu chí bắt buộc trong quá trình sản xuất kinh doanh. thiết nghi trong thời gian tới các cấp ủy chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và yêu cầu các cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản tuân thủ nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh lao động; kiên quyết xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm nhằm nâng cao trách nhiệm của chủ cơ sở đối với tính mạng của người lao động; đồng thời, mở các lớp tập huấn, đào tạo nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn cho người lao động trong quá trình vận hành các loại máy móc để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra./.

- Xem video tại kênh Quan Hóa Tivi: https://www.youtube.com/watch?v=Q0r1QHYd7wY

Hoàng Hải - Đài TTTH Quan Hóa

<

Tin mới nhất

    °