Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
201 người đã bình chọn
623 người đang online

Hội nạn nhân chất độc da cam/điôxin huyện Quan Hóa phát huy truyền thống tương thân tương ái

Đăng ngày 14 - 06 - 2018
100%

Sáng ngày 6/6/2018. hội nạn nhân chất độc da cam dioxin huyện tổ chức đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2018- 2023. Dự chỉ đạo hội nghị có đ/c Phạm bá Diệm tỉnh ủy viên BT huyện ủy, CT HĐND huyện; đ/c Nguyễn Hữu Đồng PBT thường trực huyện ủy; đ/c Trương Nho Tự PBT, Ct UBND huyện; đ/c Dương Đình Khải CT Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh dioxin tỉnh Thanh hóa.

Được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 4/11/2009 với mục đích giúp đỡ bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân chất độc da cam, góp phần khắc phục hậu quả chất độc hóa học do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, những năm qua Hội nạn nhân chất độc da cam/điôxin (NNCĐDC) huyện Quan Hóa đã phát huy truyền thống tương thân tương ái hỗ trợ hội viên vượt qua khó khăn, bệnh tật vươn lên trong cuộc sống.

Theo thống kê, toàn huyện Quan Hóa hiện có 93 nạn nhân bị nhiễm CĐDC/điôxin của Mỹ, trong đó nạn nhân trực tiếp 54 người, nạn nhân gián tiếp 39 người,  gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, suy giảm khả năng lao động. Chính từ thực tế này mà ngay sau khi thành lập, Hội NNCĐDC huyện đã rà soát tình hình sức khỏe và điều kiện kinh tế của từng gia đình nạn nhân để có kế hoạch chăm sóc, giúp đỡ kịp thời. Hàng năm, Hội phối hợp với các cơ quan thông tin tuyên truyền, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại nguy hiểm của chất độc da cam/điôxin đối với con người, môi trường cũng như vận động xây dựng quỹ giúp đỡ nạn nhân da cam. Do đặc thù địa bàn miền núi, địa hình phức tạp, giao thông đi lại chưa thuận tiện, nhiều nạn nhân da cam đời sống khó khăn, phụ thuộc hoàn toàn vào sản xuất nông lâm nghiệp… nên Hội đã đẩy mạnh việc thành lập các chi hội cơ sở. Các chi hội này được xác định là cánh tay nối dài của hội trong việc thăm hỏi, chăm sóc, giúp đỡ, động viên hội viên mỗi khi ốm đau, trong các dịp lễ Tết cũng như tham mưu cho Hội biện pháp giúp đỡ phù hợp với từng hoàn cảnh, gia đình trong việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Nhờ đó uy tín của Hội ngày càng được nâng lên. Với 4/18 chi hội cơ sở, đến nay Hội NNCĐDC quan hóa thu hút được 323 hội viên tham gia.

Đáng chú ý trong trong nhiệm kỳ qua do làm tốt công tác vận động, Hội NNCĐDC huyện quan hóa đã huy động được hàng trăm triệu đồng để giúp đỡ hội viên là nạn nhân chất độc màu da cam, cụ thể trong nhiệm kỳ đã xây dựng được 15 nhà tình nghĩa với trị giá hơn 680 triệu đồng; 11 cháu là nạn nhân chất độc màu da cam thế hệ thứ 3 đang được hưởng chế độ bảo trợ xã hội theo ghị đinh 136 của chính phủ; 6 nạn nhân được đi điều dưỡng tại thành phố sầm sơn và hơn 1.000 lượt nạn nhân da cam được thăm hỏi tặng quà trong dịp tết ngyên đán, ngày thương binh liệt sỹ ngày 10/8 ngày vì nạn nhân da cam việt nam; cùng với đó 100% nạn nhân da cam trên địa bàn huyện được hưởng chế độ điều dưỡng, điều trị theo quy định; 100% nạn nhân da cam được cấp thẻ theo quy định, được quan tâm trong việc khám chữa bệnh với mục đích là ổn định cuộc sống, giảm bớt nổi đau cho nạn nhân da cam; Bên cạnh đó, Hội còn tích cực tuyên truyền vận động hội viên thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư,...

Bên cạnh thuận lợi thì  hiện nay Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện quan hóa vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là nhiều xã vẫn chưa thành lập được hội, cán bộ chuyên trách còn mỏng, việc phối hợp với các hội, đoàn thể chưa phát huy hiệu quả, để giúp đỡ Hội trong những hoạt động chuyên môn và công tác vận động quỹ hội. Trước thực tế trên Hội NNCĐDC huyện quan hóa  đang tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương và mong nhận được sự quan tâm nhiều hơn của cộng đồng xã hội đối với các nạn nhân CĐDC/điôxin.

Tại đại hội, các đại biểu đã thảo luận và xác định, trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, Ban Chấp hành Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện khắc phục khó khăn;  Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với tình hình của địa phương. Tích cực tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị… nhà hảo tâm chung tay ủng hộ quỹ nạn nhân da cam đồng thời sử dụng nguồn kinh phí hiệu quả.

Phát biểu chirt đạo tại đạo hội Đ/c Trương Nho Tự PBT CT UBND huyện và đ/c Dương Đình Khải CT Hội nạn nhân chất độc da cam dioxin huyện đã  biểu dương những kết quả Hội đã đạt được trong nhiệm kỳ qua cùng sự nỗ lực vươn lên hòa nhập cộng đồng của những nạn nhân chất độc da cam và những tấm lòng cao quý của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã ủng hộ cho nạn nhân da cam. Đồng thời nhấn mạnh hoạt động chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam là lương tâm và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành và toàn xã hội; thời gian tới cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc giải quyết hậu quả chất độc da cam; thực hiện tốt các Chỉ thị của Trung ương, của tỉnh, của huyện về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”; tập trung củng cố tổ chức Hội vững mạnh; coi trọng công tác chăm sóc và giúp đỡ gia đình nạn nhân; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh…

Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, Đại hội đã bầu 15 đồng chí vào Ban Chấp hành Hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2018-2023 và và bầu đoàn đại biểu chính thức gồm 7 đồng chí đi dự Đại hội Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới. Tại Đại hội cũng đã phát động quyên góp, ủng hộ quỹ nạn nhân chất độc da cam dioxin huyện.

Nhân dịp này đ/c Nguyễn Hữu Đồng PBT thường trực huyện ủy; đ/c Trương Nho Tự PBT, Ct UBND huyện đã trao cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích trong phong trào thi đua, trong xây dựng tổ chức hội và chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam nhiệm kỳ 2013- 2018../.

Đỗ Lưu

<

Tin mới nhất

Hội nghị khởi động Chương trình vùng Quan Hoá 2 giai đoạn 2024- 2027(25/04/2024 9:18 SA)

Khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng 3(22/04/2024 10:06 SA)

Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, cộng tác viên dinh dưỡng tuyến xã và thôn và cán bộ y tế...(17/04/2024 9:17 SA)

Quan Hoá tiếp thu hội nghị trực tuyến tổng kết cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia...(17/04/2024 9:00 SA)

Quan Hoá: Tổ chức thành công Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn...(12/04/2024 2:21 CH)

Ban đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quan Hoá sơ kết quý I năm 2024(09/04/2024 8:55 SA)

Quan Hoá tiếp thu hội nghị trực tuyến về tình hình thực hiện rải ngân vốn đầu tư công năm 2024(04/04/2024 3:13 CH)

    °