Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
201 người đã bình chọn
628 người đang online

Huyện Quan Hóa long trọng tổ chức lễ Bế mạc Lễ hội Mường Ca Da lần thứ 3 năm 2018

Đăng ngày 30 - 03 - 2018
100%

( QH): Đúng 20 giờ ngày 28 tháng 3/2018, Lễ bế mạc Lễ hội Mường Ca Da lần thứ 3 được tổ chức long trọng tại Sân vận Động Trung tâm văn hóa thông tin huyện, khép lại chuỗi sự kiện trang trọng, hấp dẫn và sôi động để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về một vùng đất giàu tiềm năng, đậm đà bản sắc và hiếu khách.

Tới dự Lễ có đồng chí Phạm Bá Diệm, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, đồng chí Trương Nho Tự, Phó Bí thư huyện Ủy, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa và đông đảo các đại biểu, toàn thể nhân dân. Về phía nước bạn Lào có đồng chí Eng Sỏn Nam Mạ Ni Nin, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện trưởng huyện Viếng Xay cùng đoàn đại biểu cấp cao huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào tới thăm và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) – Viêng Xay (Lào) giai đoạn 2018 – 2020.

Lễ hội Mường Ca Da lần thứ 3 – năm 2018 được diễn ra trong 3 ngày từ 26/3 – 28/3 với nhiều trò chơi, diễn dân gian, các làn điệu dân ca, dân vũ giao lưu giữa hai huyện Quan Hóa và Viêng Xay thu hút đông đảo nhân dân đến xem. Lễ hội Mường Ca Da được UBND huyện Quan Hóa tổ chức lần đầu vào năm 2008 và tổ chức 5 năm một lần. Lễ hội nhằm tưởng nhớ công lao của nhân vật lịch sử Thượng tướng thống lĩnh quân Khằm Ban đã khai phá vùng đất Mường Ca Da. Đồng thời khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc, truyền thống đoàn kết, động viên các tầng lớp nhân dân trong huyện phấn đấu, nỗ lực vươn lên phát triển quê hương. Đây còn là dịp để đồng bào các dân tộc: Thái, Mường, Kinh, Hoa, Mông ở 18 xã, thị trấn trong huyện gặp gỡ, giao lưu, đua tài, khoe sắc, bày tỏ lòng biết ơn, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ kính yêu. Lễ hội Mường Ca Da đã trở thành di sản, là điểm hội tụ văn hoá tâm linh, là biểu tượng sinh động của truyền thống đại đoàn kết dân tộc, biểu tượng của ý chí tự lực, tự tôn dân tộc. Lễ hội Mường Ca Da là dịp để qúy khách trong và ngoài huyện tìm hiểu thêm những giá trị tinh thần, mang đậm nét văn hóa, phong phú của các loại  hình nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam, chiêm ngưỡng những vẻ đẹp kỳ thú mà thiên nhiên đã ban tặng.

Toàn cảnh đêm Lễ bế mạc( A. Đõ Lưu)

Tại lễ hội năm nay Ban tổ chức đã tổ chức các phần thi: văn nghệ, khua luống, khặp Thái, trình diễn trang phục, thi kéo co, bắn nỏ, tó mác lẹ, đẩy gậy, đi cầu thăng bằng, đi cà kheo (chạy, đá bóng), gói bánh ú…. Ngoài ra, mỗi đơn vị tham gia lễ hội còn thi dựng trại bằng các công cụ, sản phẩm của địa phương. Bên cạnh đó, các trại đều có cây bông (cây chá) được tạo dáng, trang trí đẹp mắt, hấp dẫn; bộ cồng chiêng, sạp và chỉnh rượu cần để phục vụ mọi người hát múa, liên hoan trong đêm đốt lửa trại… Các phần thi đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân địa phương và du khách.

Kết thúc các phân thi Ban tổ chức cũng đã trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích cao ở tất cả các nội dung thi tại lễ hội năm nay.

Phát biểu tại Lễ bế mạc, thay mặt lãnh đạo huyện, đồng chí Trương Nho Tự Phó BT- Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Với sự tham gia tích cực của người dân trong vai trò chủ thể, Lễ hội đã thật sự trở thành ngày hội lớn của đồng bào các dân tộc huyện Quan. Công tác tổ chức đã được chuẩn bị chu đáo trên 3 khía cạnh: truyền thông, nội dung và hậu cần. Với chủ trương xã hội hóa, Lễ hội đã nhận được sự ủng hộ, đồng hành tham gia của nhiều doanh nghiệp; kinh phí sử dụng tiết kiệm. Lễ hội đã đạt mục tiêu đề ra và thành công ngoài mong đợi, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè, du khách trong và ngoài tỉnh, cũng như bạn bè quốc tế. Bên cạnh việc tiếp tục quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của vùng miền, thông qua Lễ hội lần này, huyện Quan Hóa còn mong muốn xây dựng hình ảnh mới về một Quan Hóa với khát vọng vươn lên dựa trên nền tảng văn hóa truyền thống, đoàn kết, thống nhất trong đa dạng, sự hồi sinh sức mạnh của vùng đất anh hùng và thế mạnh vốn có nhiều tiềm năng về phát triển về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, về môi trường sinh thái, du lịch cộng đồng.

Đồng chí Trương Nho Tự - PPT, Chủ tịch UBND huyện phátbiểu bế mạcLễ hội

Tại Lễ bế mạc ngoài phần nghi lễ là chương trình nghệ thuật đặc, đồng thời du khách còn được hòa mình vào chương trình rượu cần dã bạn và đốt lửa trại, cùng vòng tay bè bạn với thông điệp về một Quan Hóa – vùng đất của những nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, mến khách và say đắm lòng người.

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Đồng chí Chủ tịch UBND huyện kiểm tra tiến độ thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn(17/04/2024 10:21 SA)

    HĐND tỉnh giám sát chuyên đề kết quả triển khai thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới...(10/04/2024 3:07 CH)

    Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện mở rộng(08/04/2024 3:24 CH)

    Hội nghị trực tuyến Nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các kết luận, chỉ thị,...(03/04/2024 10:24 SA)

    Xã Phú Lệ sôi nổi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ ( 7-5-1954 –...(01/04/2024 3:06 CH)

    Hội người cao tuổi huyện sơ kết giữa nhiệm kỳ và bầu bổ sung Chủ tịch Hội người cao huyện Quan...(29/03/2024 3:34 CH)

    UBND huyện họp phiên thường kỳ tháng 3/2024(28/03/2024 2:39 CH)

      °