Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
201 người đã bình chọn
672 người đang online

Quan Hóa: Chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc

Đăng ngày 02 - 02 - 2018
100%

         Thời gian qua, trên địa bàn huyện Quan hoa xuất hiện nhiều đợt rét liên tiếp, tác động xấu tới đời sống, sản xuất của nông dân, đặc biệt là sự sinh trưởng và phát triển của đàn gia súc. Để chủ động phòng chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn gia súc, huyện Quan Hóa chỉ đạo các phòng chức năng, các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi tập trung chăm sóc, theo dõi và phòng trừ dịch bệnh, nhất là vào các thời điểm rét đậm, rét hại tăng cường đảm bảo cho đàn gia súc khỏe mạnh, phát triển tốt.

       Gia đình Anh Hà Văn Nguyên ở bản Đồng Tâm, xã Phú Nghiêm hiện đang nuôi 4 con trâu, bò. Thời gian trước, Anh thường thả chúng trong rừng hoặc ngoài đồng để tự tìm kiếm thức ăn, tuy nhiên khi bắt đầu bước vào mùa đông, được sự tuyên truyền, hướng dẫn của chính quyền địa phương, Anh đã cho đàn trâu bò về ở cố định trong chuồng, đồng thời tiến hành gia cố lại chuồng trại, tận dụng các vật liệu sẵn có để che chắn gió, thường xuyên vệ sinh đảm bảo chuồng trại luôn khô ráo, sạch sẽ, chủ động nguồn thức ăn giúp đàn gia súc có sức đề kháng tốt trong mùa đông. Anh Nguyên chia sẽ: “Khả năng chịu rét của đàn gia súc trong mùa đông tương đối kém, nhất là bò lai, vì thế gia đình chủ yếu nuôi nhốt, che chắn chuồng trại kín gió để đảm bảo cho đàn gia súc không bị sốc nhiệt, ảnh hưởng đến quá trình phát triển”.

 

       Thực hiện sự chỉ đạo của các ngành chức năng và chính quyền địa phương, thời điểm này các hộ chăn nuôi gia súc trên địa bàn huyện Quan Hóa Hóa đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để phòng chống rét cho đàn gia súc của gia đình. Bên cạnh việc vệ sinh sạch sẽ, che chắn chuồng trại, Anh Hà Đức Vương ở bản Đồng Tâm, còn tận dụng diện tích đất để trồng cỏ, tích trữ rơm khô, xây bể ủ thức ăn, và dùng một số thức ăn tinh giúp đàn gia súc có nguồn thức ăn dồi dào và đầy đủ chất dinh dưỡng. “Trước khi bước vào mùa đông thì chúng tôi đã chủ động chuẩn bị đầy đủ lượng thức ăn đảm bảo gia súc không bị đói. Vào các ngày nhiệt độ xuống thấp, gia đình phải đun nước ấm pha muối cho trâu bò uống. đốt lửa cảnh chuồng. Vì vậy mà đàn gia súc của gia đình luôn khỏe mạnh và phát triển tốt” Anh Vương cho biết.

      Theo số liệu thống kê, hiện nay tổng trâu, bò trên địa bàn huyện có hơn 26 nghìn con, trong đó hơn 8.200 con trâu, đàn bò có hơn 17.900 con. Đây không chỉ là nguồn sức kéo chủ yếu trong sản xuất nông nghiệp, còn là “đầu cơ nghiệp” của nông hộ. Đảm bảo sự tăng trưởng của đàn gia súc, cùng với tăng cường các biện pháp thú y, từ đầu mùa đông, Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các địa phương hướng dẫn Nhân dân tích trữ thức ăn (rơm, tinh bột, muối khoáng...), không thả rông mà nuôi nhốt và che chắn chuồng trại, chống rét cho đàn trâu, bò trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. Đồng thời thường xuyên phối hợp với Trạm Thú y, Trạm Khuyến nông cử cán bộ xuống các xã, thị trấn kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho gia súc. Thực tế cho thấy hiện nay các địa phương đã thực hiện tốt công tác chống rét, nhân dân chủ động tích trữ thức ăn cho đàn gia súc trong những ngày đông giá rét.

       Nhờ sự chủ động của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương, nên nhiều năm qua, trên địa bàn huyện Quan Hóa chưa có trường hợp gia súc bị chết do đói, rét. Tuy nhiên, theo nhận định, mùa đông năm nay tình hình thời tiết sẽ còn diễn biến phức tạp, rét đậm, rét hại kéo dài, rất dễ phát sinh các loại dịch bệnh, do vậy các hộ chăn nuôi không được chủ quan, khinh suất, cần thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết, tình hình dịch bệnh để có biện pháp chăm sóc phù hợp đảm bảo đàn gia súc khỏe mạnh, phát triển tốt./. 

 

<

Tin mới nhất

    °