Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
198 người đã bình chọn
576 người đang online

Tập trung hỗ trợ người dân xây dựng nhà ở sau mưa lũ

Đăng ngày 05 - 11 - 2018
100%

Sáng ngay 1/11/2018, Xã Trung Sơn tổ chức hội nghị triển khai công tác làm nhà ở cho nhân dân bị ảnh hưởng do mưa lũ gây ra. Dự chỉ đạo hội nghị có đ/c Phạm Bá Diệm, tỉnh ủy viên Bt huyện ủy, CT HĐND huyện; đ/c Trương Nho Tự PBT, CT UBND huyện.

 Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ cuối tháng 8 vừa qua, trên địa bàn huyện Quan Hóa đã xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất gây ngập úng khiến hàng trăm hộ dân bị thiệt hại nhà cửa, nhiều công trình cầu, cống, giao thông, thủy lợi bị hư hỏng. Ngay sau mưa lũ cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc, nỗ lực khắc phục nhanh nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, sớm ổn định đời sống, sản xuất cho người dân.

 Đặc biệt tại xã Trung sơn, địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất về nhà ở. Tổng số hộ bị ảnh hưởng và được thụ hưởng chính sách hổ trợ làm nhà là 188 hộ. Có 2 điểm dân cư tập trung mới, điểm tái định cư tập trung mới tại bản Chiềng có 42 hộ, tại bản Co me có 68 hộ và sẽ được khởi công làm nhà ở vào ngày 9/11/2018. Ngoài 2 điểm dân cư mới tập trung trên, tại bàn Bó và bản Pạo cũng có các khu tái định cư tập trung tại Bản.

Đối với  Bản Co me có 66/160 hộ phải di chuyển đến nơi ở mới, tính đến ngày 31/10 mới có 15 hộ đồng ý di chuyển. do chính sách hổ trợ việc di chuyển nhà ở thấp, sẽ ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân sau khi chuyển đến nới ở mới. Tại hội nghị bàn con nhâ dân đã đồng tình nhất trí với sự qua tâm giúp đở, hổ trợ của Tỉnh, của Huyện về việc di dời nhân dân đến nơi ở mới. Tuy nhiên khung chính sách hổ trợ di dời do sạt lở còn chưa hợp lý như Việc hổ trợ 40 triệu đồng/hộ thuộc diện di dời (không phải nhà kiên cố) là chưa đảm bảo kinh phí cho người dân chuyển nhà đến nơi ở mới; Cần quan tâm đến sinh kế của người dân sau khu chuyển đến nới ở mới. Đối với các hộ gia đình không thuộc diện di dời, xong lại nằm ngay dưới chân đập thủy điện, cũng đã gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sinh hoạt của người dân...

Tại hội nghị sau khi nghe báo cáo tình hình di dời và tiến độ làm nhà, sửa chữa nhà cho các hộ dân của xã Trung Sơn, cũng như các đề xuất, kiến nghị đề suất xã Trung Sơn nói chung và  Bản Co me nói riêng, thay mặt lãnh đạo huyện đồng chí Trương Nho Tự PBT- CT UBND huyện đã giải trình, làm rõ thêm một số kiến nghị của bà con. Đồng thời đề nghị xã thống kê lại các hộ gia đình có mộ bị trôi, các gia đình bị nứt nhà do nổ mìn trong khi thi công thủy điện Trung Sơn, cùng với thủy điện Huyện Quan Hóa sẽ có chính sách hổ trợ kịp thời. Huyện sẽ hổ trợ xi măng làm nhà vệ sinh cho người dân di dời đến khu tái định cư tập trung. Cũng như sửa chửa đường nước sinh hoạt cho người dân bản Co me ...

Phát biểu Chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm Bá Diệm tỉnh ủy viên, BT huyện ủy- CT HĐND huyện đã đồng cảm, chia sẽ với những thiệt hại và khó khăn của người dân xã trung Sơn, Bản Co Me nói riêng và người dân bị thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn huyện Quan Hóa nói chung. Đồng chí nhấn mạnh hiện nay bên cạnh việc khôi phục các tuyến giao thông, cơ sở hạ tầng trường lớp học, đảm bảo an sinh xã hội, khôi phục diện tích lúa và hoa màu thì nhiệm vụ rất quan trọng lúc này là bố trí tái định cư và làm nhà cho các hộ dân nhanh chóng ổn định nơi ở mới, tập trung phát triển sản xuất, cải thiện đời sống sau lũ. Tập trung chỉ đạo các nhà thầu nhanh chóng giải phóng mặt bằng tại các điểm tái định cư tập trung, quản lý tốt quy hoạch quỹ đât.

Đồng chí đề nghị Ban quản lý thủy điện Trung Sơn cần quan tâm hơn đến đến đời sống, sinh hoạt của bà con nhân dân Bản Co me, tạo mối quan hệ mật thiết gắn kết với Bản. Đồng chí mong muốn với tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đở lẫn nhau, bà con nhân dân bản Co me sẽ đồng thuận chuyển về nơi ở mới, phấn đấu làm nhà xong trước ngày 15/1/2019.

<

Tin mới nhất

Đoàn công tác huyện Quỳ Châu, Tỉnh Nghệ An trao đổi, học tập kinh nghiệm một số mô hình phát...(29/03/2024 2:14 CH)

Trường Tiểu học thị trấn tổ chức Hội thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ(27/03/2024 1:48 CH)

Dâng hương tưởng nhớ các liệt sỹ hy sinh tại hang Co Phường(23/03/2024 4:05 CH)

Huyện Đoàn Quan Hoá tổ chức Hội Thao Cán bộ Đoàn- Hội chủ chốt năm 2024(22/03/2024 8:45 SA)

Đa dạng hoá sinh kế cho người dân góp phần đưa xã Nam Xuân về đích nông thôn mới(20/03/2024 8:34 SA)

Hội nghị truyền thông về Phong trào Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng xuất, chất lượng, hiệu quả,...(14/03/2024 9:10 SA)

Quan Hóa: Sẵn sàng tổ chức Liên hoan Văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao(13/03/2024 3:31 CH)

    °