Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
201 người đã bình chọn
939 người đang online

Quan Hóa tập trung tìm quỹ đất tái định cư cho các hộ dân sau lũ

Đăng ngày 19 - 10 - 2018
100%

Đợt mưa lũ lớn diễn ra vào những ngày cuối tháng 8 vừa qua, tại huyện Quan Hóa đã gây thảm họa lũ quét, ngập úng, sạt lở đất trên địa bàn các xã, thị trấn khiến hàng trăm hộ dân mất nhà cửa, cùng hàng trăm gia đình phải di dời khẩn cấp, chờ nơi tái định cư.

Sau mưa lũ, huyện Quan hóa đang ưu tiên tìm quỹ đất tái định cư, tập trung chỉ đạo quyết liệt làm nhà cho các hộ dân bị mất nhà cửa và các hộ nằm trong diện phải di dời khẩn cấp. Đó là chỉ đạo của CT UBND huyện Trương Nho Tự trong chuyến công tác kiểm tra tiến độ, chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai ngày 18/10/2018 trên địa bàn hai xã Trung Sơn và Trung Thành.

Hiện nay các hộ dân bị thiệt hại nhà ở, đang phải ở nhờ nhà người thân và ở tại các lán, lều tạm. Bên cạnh việc khôi phục các tuyến giao thông, cơ sở hạ tầng trường lớp học, đảm bảo an sinh xã hội, khôi phục diện tích lúa và hoa màu thì nhiệm vụ rất quan trọng lúc này là làm sao bố trí tái định cư và làm nhà cho các hộ dân, nhanh chóng ổn định nơi ở mới, tập trung phát triển sản xuất, cải thiện đời sống sau lũ. Theo dự kiến, riêng kinh phí hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại về nhà ở trên địa bàn huyện Quan hóa khoảng hơn 16 tỷ đồng.

Xã Trung sơn và xã Trung thành, là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về nhà ở trong đợt mưa lũ vừa qua. Theo thống kê đến thời điểm hiện nay tại xã Trung Sơn có 190 nhà bị ảnh hưởng. Trong đó số thiệt hại trên 70% có 60 nhà; thiêt hại từ 50-70% có 27 nhà; và số thuộc diện phải di dời là 103 nhà. 

Đối với xã Trung Thành, Tổng số nhà bị thiệt hại, ảnh hưởng do thiên tai gây ra là 99 nhà, trong đó phải phải di dời nhà cửa do thiệt hại nặng và do nguy cơ sạt lở, ngập lụt cao là 53 nhà, cụ thể: Nhà thiệt hại hoàn toàn (sập, đổ, cuốn trôi - thiệt hại trên 70%): 15 nhà; Nhà hư hỏng rất nặng từ 50-70%: 10 nhà; Nhà bị hư hỏng dưới 50% và nguy cơ sạt lở, ngập lụt cao là 28 nhà. Trong 53 nhà trên, các hộ phải di dời khẩn cấp đến nơi ở mới là 25 nhà.

Ông Phạm Văn Diện - Phó BT, CT UBND xã Trung Sơn cho biết: “Về phía địa phương chúng tôi tiếp tục vận động, tuyên truyền các hộ dân ở các vùng có nguy cơ xảy ra sạt lở, di dời đến các điểm tái định cư tập Trung; tham mưu cho huyện nhanh chóng hoàn thiện khu đất tái định cư cho bà con”.

Đối với các điểm tái định cư tập trung, tại các xã Trung thành, Trung Sơn hiện nay đang được các đơn vị thi công tiến hành giải phóng mặt bằng, san ủi nền nhà, phấn đấu đến đầu tháng 11 bàn giao đất cho nhân dân làm nhà mới. Đối với các hộ định cư xen ghép, hiện nay các hộ đã tìm được mặt bằng, đang tiến hành dựng nhà mới. Đối với các gia đình bi hư hỏng nhà cửa, người dân cũng đã chủ động tu sửa và chỉnh trang lại nhà. Đối với người dân vùng lũ Trung Sơn, Trung thành nói riêng cũng như huyện quan hóa nói chung, tuy không có sự thiệt hại về người, thế nhưng những mất mát về tài sản là quá lớn. Hơn lúc nào hết, người dân nơi đây mong muốn sớm có nơi ở mới an toàn, dựng lại được nhà cửa để gây dựng lại cuộc sống, khôi phục lại sản xuất.

Sau khi đi kiểm tra thực tế  tại các điểm tái định cư và làm việc với hai xã Trung Sơn và xã Trung thành, Đồng chí Trương Nho Tự CT UBND huyện đã ghi nhận và biểu dương tinh thần, chủ động trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai ở các xã và nhân dân. Đồng chí cũng đã giải trình làm rõ thêm một số kiến nghị, đề xuất của các xã, cũng như những thắc mắc của người dân xoay quanh việc hỗ trợ làm nhà cho người dân bị thiệt hại do mưa lũ.

Đồng cảm với những thiệt hại và khó khăn và người dân vùng lũ, Đồng Chí CT UBND huyện đề nghị các xã tiếp tục quan tâm, chăm lo cho các gia đình mất nhà ở. Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các xã lưu ý về vấn đề san lấp mặt bằng tại các khu tái định cư, phối hợp với các phòng chức năng của huyện, chủ đầu tư, đơn vị thi công bàn giao mặt bằng, nhanh chóng chia đất cho nhân dân làm nhà tại các điểm tái định cư tập trung. Khẩn trương lập dự toán ứng kinh phí cho người dân có tiền làm nhà; Thường xuyên giám sát, đôn đốc các hộ dân xây dựng nhà phải đảm bảo đúng quy định. Đối với các hộ tái định cư xen ghép, đề nghị các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cùng với nhân dân khẩn trương tìm quỹ đất để để xây dựng nơi ở mới cho các hộ dân bị mất nhà cửa. Bên cạnh đó, các xã cần có phương án phân lô, phân thửa cụ thể đối với quỹ đất tái định cư, có sự thống nhất cao trong lãnh đạo, tuyên truyền tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân; việc phân chia phải đảm bảo công bằng, phù hợp với phong tục tập quán và thuận lợi cho sinh hoạt của nhân dân. Triển khai họp dân và tiến hành các thủ tục cấp đất. Để đảm bảo công khai, công bằng trong bố trí tái định cư, các xã sau khi hoàn thành việc phân chia, lập bản đồ sẽ tiến hành bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên theo lá thăm của các hộ để bố trí phân lô, phân thửa.

Mặc dù công tác di dời, tái định cư cho các hộ dân là công việc rất cấp bách song cũng cần tỉ mỉ, chính xác, khoa học, quy hoạch theo hướng hiện đại tiến tới xây dựng những khu dân cư kiểu mẫu, đạt tiêu chí về xây dựng nông thôn mới ngay từ bước đầu. Đây cũng chính là mục tiêu mà huyện Quan Hóa và các địa phương đang tập trung thực hiện nhằm đảm bảo an toàn và ổn định lâu dài cho nhân dân, gây dựng cuộc sống mới ấm no, bền vững./.

<

Tin mới nhất

Khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng 3(22/04/2024 10:06 SA)

Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, cộng tác viên dinh dưỡng tuyến xã và thôn và cán bộ y tế...(17/04/2024 9:17 SA)

Quan Hoá tiếp thu hội nghị trực tuyến tổng kết cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia...(17/04/2024 9:00 SA)

Quan Hoá: Tổ chức thành công Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn...(12/04/2024 2:21 CH)

Ban đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quan Hoá sơ kết quý I năm 2024(09/04/2024 8:55 SA)

Quan Hoá tiếp thu hội nghị trực tuyến về tình hình thực hiện rải ngân vốn đầu tư công năm 2024(04/04/2024 3:13 CH)

Tưởng niệm liệt sĩ hy sinh tại hang Co Phương(02/04/2024 1:54 CH)

    °