Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
201 người đã bình chọn
449 người đang online

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra tiến độ khắc phục thiên tai trên địa bàn huyện Quan Hóa.

Đăng ngày 10 - 10 - 2018
100%

Ngày 10.10, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống  nhân dân và khôi phục sản xuất trên địa bàn huyện Quan Hóa.  Cùng đi có các đồng chí lãnh đạo các sở ban ngành cấp tỉnh; tiếp và làm việc với đoàn về phía huyện quan hóa có đồng chí Phạm Bá Diệm – TUV, Bí thư Huyện Ủy; đồng chí Nguyễn Hữu Đồng - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Trương Nho Tự - Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban thường vụ huyện ủy , HĐND, UBND, UBMTTQ các ban ngành, đoàn thể huyện;

Trước khi làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Quan Hóa, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa các khu bố trí mặt bằng tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng của lũ lụt tại các xã thành sơn, trung sơn; tiến độ xây dựng trường tiểu học Trung Sơn. Tại các điểm đến kiểm tra đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Quan Hóa không để nhân dân bị đói, kịp thời hỗ trợ các hộ dân làm nhà, sửa chữa nhà xong trước Tết Nguyên Đán, sửa chữa, khắc phục các điểm trường bị hư hỏng xong trong học kỳ I năm học 2018- 2019.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra thực địa tại điểm trường tiểu học xã Trung sơn. 

Thưa…. đợt mưa lũ vừa qua trên địa bàn huyện Quan Hóa đã gây những tổn thất nặng nề về tài sản nhà ở của nhân dân và cơ sở hạ tầng đường giao thông, trường học, công trình thủy lợi, hệ thống cấp nước, hoa màu. Đến thời điểm hiện tại, huyện đã tiếp nhận và hỗ trợ cho nhân dân vùng bị ảnh hưởng thiên tai hơn 52.499 kg gạo; 4.717 thùng mì tôm cùng nhiều loại vật tư, nhu yếu phẩm. Đã có 71 đoàn, đến thăm và hỗ trợ cho huyện với tổng kinh phí: 9.661.200.000đ, trong đó: Tiền mặt đã có trong tài khoản tại ngân hàng Nông nghiệp và PTNT là: 1.505.200.000đ; Tiền mặt đã trao trực tiếp tại các hộ gia đình bị ảnh hưởng: 2.156.000.000đ Hỗ trợ 03 tỷ của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UB MTTQ tỉnh đã có Quyết định chuyển về tài khoản của Ủy ban MTTQ huyện. Tiền mặt chưa chuyển vào tài khoản: 3.000.000.000đ của Ngân hàng TMCP Quân Đội.

Đến nay có 43 nhà được hỗ trợ tiền mặt để sửa chữa, xây dựng nhà mới;4.295 lượt hộ gđ được thăm hỏi tặng quà; về công tác bố trí đất ở mới cho các hộ bị mất nhà huyện đã xác định được 6 điểm tái định cư cho 207 hộ dân đến ở, gồm khu tái định cư  Bản Co Me xã Trung Sơn: Đã san ủi mặt bằng với diện tích 7,5 ha, đạt 90%, dự kiến bố trí cho 80 hộ;  Bản Chiềng, xã Trung Sơn: Đã san ủi mặt bằng diện tích 3 ha, tiến độ đạt 90%, dự kiến bố trí cho 40 hộ;  Bản Bó, xã Trung Sơn: diện tích đất 0,5 ha, dự kiến bố trí 15 hộ. Bản Pạo, xã Trung Sơn: diện tích đất 1,5 ha, dự kiến bố trí  30 hộ; Bản Chiềng, xã Trung Thành: với diện tích 1,5 ha, dự kiến bố trí 25  hộ.  Bản Sơn Thành, xã Thành Sơn:  Điểm tái định cư bản Lếp xã Nam Tiến: với diện tích 0,16 ha, bố trí 15 hộ bản Ken II.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra thực địa điểm tái định cư bản Co Me xã Trung Sơn. 

Về hỗ trợ nhân dân sửa chữa nhà ở, với chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện đang chỉ đạo các hộ có nhà bị sập, hư hỏng xây dựng và sửa sang nhà cửa theo hình thức tái định cư xen ghép và tái định cư tại chỗ, động viên nhân dân khắc phục xong trước 31/12/2018; hiện nay những nhà bị thiệt hại trên 70%: có 03 nhà làm xong nhà mới, 02 nhà làm được nền, 28 nhà đã chuẩn bị được nền để làm nhà mới; 02 nhà khắc phục để ở tạm;  Nhà bị thiệt hại từ 50 - 70%: Đã khắc phục, sửa chữa được 195/ 316 nhà; Nhà bị thiệt hại từ 30 - 50%: Đã khắc phục, sửa chữa  240/284 nhà; Nhà bị thiệt hại dưới 30%: Đã khắc phục xong 100% .

Về khôi phục sản xuất, tổng số diện tích đất bị ảnh hưởng do mưa lũ gây ra trên toàn huyện là 99,9ha, tính đến ngày 01/10/2018 diện tích khôi phục lại được 70% tương ứng 79 ha. Còn 20,9 ha, dự kiến trong thời gian tới khôi phục lại diện tích bị vùi lấp còn lại. huyện đang tiếp tục chỉ đạo các xã vận động nhân dân tận dụng những diện tích còn có thể tận dụng được nguồn nước để trồng cây rau mầu vụ đông; thực hiện việc phục hóa cải tạo lại ruộng đất để phục vụ cho sản xuất vụ chiêm xuân; huy động các nguồn lực để duy tu sửa chữa hệ 1 số công trình thủy lợi để phục vụ sản xuất vụ chiêm xuân năm 2019; tiếp tục đẩy mạnh phát triển chăn nuôi.

về cầu treo xã Trung Thành; Cầu treo xã Phú Sơn đang tiến hành khảo sát, lập hồ sơ thiết kế, phấn đấu trước 30/10/2018 hoàn chỉnh hồ sơ để trình duyệt. Đối với các trường học bị ảnh hưởng hiện nay đã khởi công xây dựng mới những điểm trường bị sập và tiến hành sữa chữa đối với những điểm trưởng bị ảnh hưởng

Đồng chí Trương Nho Tự Phó Bí Thư Huyện ủy - Chủ tịc UBND huyện báo cáo tiến độ khắc phục thiệt hại trên địa bàn huyện

Sau khi nghe ý kiến của các ngành cấp tỉnh, huyện Quan Hóa về các phương án khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện, Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt, thực hiện có hiệu quả  công tác khắc phục hậu quả lũ lụt của cấp ủy, chính quyền huyện Quan Hóa, đồng thời đánh giá cao sự hỗ trợ của nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã kịp thời hỗ trợ vật chất và tinh thần giúp nhân dân Quan Hóa nhanh chóng khắc phục, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Quan Hóa tiếp tục  tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về khắc phục hậu quả lũ lụt theo chỉ đạo của tỉnh. Trong bối cảnh nguồn kinh phí của tỉnh có hạn, việc khắc phục thiệt hại đối với các công trình hạ tầng phải thực hiện tiết kiệm, hiệu quả trên nguyên tắc xử lý trả lại thiết kế ban đầu, nhưng phải tuân  thủ các quy định về quản lý, đầu tư, kể cả đối với những công trình, dự án xử lý khẩn cấp.  

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Quan Hóa.

Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với các phương án của huyện về hỗ trợ nhân dân xây dựng, sửa chữa nhà ở và đề nghị huyện nghiên cứu các chính sách hỗ trợ hợp lý, huy động thêm các lực lượng quân đội, thanh niên để giúp dân xây dựng, sửa chữa nhà cửa, giám sát để các hộ dân thực hiện đúng tiến độ. Phấn đấu trước 25/10/2018 sẽ hoàn thành việc san lấp mặt bằng để nhân dân xây dựng nhà cửa và ổn định đời sống xong trước tết Nguyên Đán năm 2019. Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành chức năng chủ trì, phối hợp với huyện Quan Hóa rà soát, đề xuất phương án đầu tư đối với các dự án xây dựng, sửa chữa hệ thống cấp nước sạch, khôi phục sản xuất, giao thông, các công trình thủy lợi, trường học bị thiệt hại do thiên tai; xây dựng hệ thống cảnh báo thiên tai trên địa bàn huyện Quan Hóa; đồng thời yêu cầu huyện Quan Hóa nghiên cứu, xây dựng các phương án định canh, định cư để đảm bảo ổn định đời sống cho người dân.

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

      °