Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
198 người đã bình chọn
2006 người đang online

Mặt trận Tổ quốc các cấp tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Đăng ngày 18 - 09 - 2017
100%

Mặt trận Tổ quốc các cấp tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, HĐND các cấp; phối hợp tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri, các hoạt động giám sát; tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2017 UBMTTQ từ huyện đến cơ sở đã phối hợp với các tổ chức thành viên và chính quyền các cấp tổ chức được 21 hội nghị với hơn 4.078 lượt người tham gia với các nội dung tuyên truyền về hiến pháp sửa đổi năm 2013;Quyết định 127 và quyết định 218 ngày 12/12/2013 của bộ chính trị về việc ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội về tham gia góp ý xây dựng đảng, chính quyền. Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức thành viên phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hương ước của cộng đồng dân cư. Phối hợp với các tổ chức thành viên tăng cường nắm bắt diễn biến tư tưởng, tình hình nhân dân, kịp thời tuyên truyền, vận động nhân dân không để xảy ra hiện tượng bị kích động, lợi dụng, không có hành động quá khích, gây mất an ninh trật tự. Phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, tạo sự đồng thuận trong nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện.

Với vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, MTTQ các cấp thực hiện tốt hoạt động tiếp xúc cử tri với đại biểu dân cử và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân để phản ảnh với các cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp. Trước và sau mỗi kỳ họp của Quốc hội và HĐND các cấp, MTTQ chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, huyện và HĐND các cấp tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri. Nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri ngày càng được đổi mới, thiết thực, hiệu quả, bảo đảm tính dân chủ, công khai, là đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý quan trọng, rộng lớn, phát huy được quyền làm chủ, trí tuệ, tâm huyết của các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện tổ chức 12 cuộc tiếp xúc cử tri. Các ý kiến tại hội nghị tiếp xúc cử tri đều tập trung vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chấp hành pháp luật và giải quyết chế độ chính sách, khiếu nại tố cáo. Các ý kiến kiến nghị của cử tri cơ bản được các đại biểu HĐND các cấp giải đáp, tiếp thu và phản ánh kịp thời tại các kỳ họp HĐND các cấp. Sau tiếp xúc, MTTQ tổng hợp và phản ánh kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri với Đảng, chính quyền xem xét giải quyết, góp phần củng cố lòng tin của dân với Đảng và chính quyền. Bên cạnh đó, MTTQ huyện phối hợp với các ban HĐND huyện đẩy mạnh các hoạt động giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, góp phần đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc giải quyết nhanh và dứt điểm. 

Công tác tham gia xây dựng và tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được MTTQ các cấp đẩy mạnh. Việc thực hiện dân chủ ở xã,  thị trấn được MTTQ các cấp thực hiện nghiêm túc. Nhờ đó, ở cơ sở tổ chức thành công các diễn đàn dân chủ,  “Công an lắng nghe ý kiến góp ý của nhân dân”; tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt của chính quyền cấp xã (Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND và UBND cấp xã)  thể hiện rõ quyền làm chủ của nhân dân đối với việc tham gia xây dựng và củng cố chính quyền cấp xã.

Những kết quả đạt được của MTTQ trong công tác dựng Đảng, chính quyền vững mạnh góp phần đưa các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, tạo được niềm tin và là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền, từng bước nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân tin tưởng; đồng thời nâng cao nhận thức về thực hiện quyền và trách nhiệm của công dân trong việc phát huy dân chủ, thực hiện nguyên tắc sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

HH

<

Tin mới nhất

    °