Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
201 người đã bình chọn
491 người đang online

Quan Hóa biểu dương người có công tiêu biểu và các tập thể có thành tích trong phong trào đền ơn đáp nghĩa

Đăng ngày 27 - 07 - 2017
100%

Sáng ngày 26/7, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Quan Hóa long trọng tổ chức hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu, tôn vinh các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017). Đây là dịp để tri ân công lao, sự đóng góp hy sinh của các anh hùng liệt sỹ, các đồng chí Thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với cách mạng nhằm phát huy truyền thống đạo lý của dân tộc "uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây".

 

Tới dự buổi lễ có đồng chí Phạm Bá Diệm, Tỉnh ủy viên- BT huyện ủy- CT HĐND huyện; đ/c Nguyễn Hữu Đồng PBT thường trực huyện ủy; đ/c Trương Nho Tự PBT CT UBND huyện. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND huyện; đại biểu mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lao động; lãnh đạo các phòng, ban cơ quan, đoàn thể của huyện; các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, cán bộ Lao động TBXH các xã, thị trấn và các thương, bệnh binh; thân nhân các gia đình chính sách và người có công tiêu biểu ở các xã, thị trấn.

Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ giành tự do và độc lập dân tộc, cùng với cả nước, Quan Hóa có hàng nghìn lượt người hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, nhiều người đã anh dũng hi sinh, hoặc mang trong mình thương tật, bệnh tật suốt đời.

Hằng năm, cứ đến ngày 27/7, nhân dân cả nước nói chung và nhân dân huyện Quan Hóa nói riêng lại sôi nổi tổ chức kỷ niệm ngày thương binh - liệt sĩ và coi đó là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc... tưởng nhớ các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của quê hương đã anh dũng hi sinh trong các cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại “ Vì sự nghiệp độc lập cho dân tộc và tự do cho mỗi con người ”. Trong công cuộc đó quê hương Quan Hóa giàu truyền thống cách mạng dù phải trải qua nhiều hy sinh, gian khổ nhưng vẫn kiên cường, bất khuất. Các thế hệ nhân dân Quan Hóa cùng nhân dân cả nước kế tiếp nhau quyết tâm đánh đổ cường quyền. Lịch sử cách mạng huyện nhà mãi mãi biết ơn và ghi danh các anh hùng liệt sỹ đã xả thân vì quê hương đất nước. Biết bao người con quê hương đã ngã xuống hoặc mang thương tật suốt đời.

          Hòa bình lập lại, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng của huyện đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Toàn huyện Quan Hóa có 31 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 5 mẹ còn sống. Có 488 liệt sỹ được Nhà nước trao tặng bằng Tổ quốc ghi công; Có 180 thương binh các loại hiện nay còn 129 đồng chí; Có 41 bệnh binh hiện nay còn sống 32; đối tượng chất độc hóa học là 105 người, hiện nay còn sống 93 người. Thân nhân liệt sĩ có 161 người.  Người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương là 802 người, hiện nay còn sống là 695 người. Huyện quan Hóa và xã Phú Lệ được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Có 1 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 3 Anh hùng lao động. Trong công cuộc đổi mới nhiều tập thể, các nhân của huyện được Thử tướng chính phủ, các Bộ ngành trung ương, Chủ Tịch UBND Tỉnh khen thưởng …v.v

                                      ( Đ/c Bí Thư huyện Ủy tặng Bằng Khen )

70 năm qua, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng đã không ngừng đổi mới, hoàn thiện trở thành chính sách lớn, quan trọng trong hệ thống chính sách xã hội của Đảng và nhà nước đã đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận giữa ý đảng, lòng dân, góp phần ổn định xã hội tạo tiền đề thuận lợi cho công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Bằng các việc làm thiết thực thông qua các phong trào như: Xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiêm, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc Thương binh, bệnh binh nặng, đỡ đầu con liệt sỹ…Trong giai đoạn 2012- 2017, toàn huyện đã hỗ trợ cải thiện nhà ở cho 157 gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng. Nhân dân huyện Quan Hóa luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tình cảm, đạo lý đối với những người đã chịu nhiều mất mát, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Ngoài hỗ trợ trực tiếp, các địa phương tạo điều kiện thuận lợi tín chấp vay vốn ngân hàng, chuyển giao giống mới, khoa học kỹ thuật giúp các gia đình chính sách phát triển kinh tế. Đến nay, đời sống của gia đình người có công trên địa bàn được cải thiện rõ rệt, hiện nay số hộ nghèo là gia đình chính sách còn 7,4% giảm 4,5 % so với năm 2012. số hộ có mức sống trung bình khá trở lên ngày càng nhiều.  

Phát biểu tại hội nghị đ/c Phạm Bá Diệm tỉnh ủy viên, BT huyện ủy- CT HĐND huyện đánh giá cao các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương, các ban, ngành, đoàn thể của huyện đã có nhiều hoạt động thiết thực để tưởng nhớ, tri ân những người đã hy sinh xương máu, tuổi thanh xuân cho Tổ quốc. Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Quan Hóa nguyện đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” tiếp tục làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân, chăm sóc mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình người có công với cách mạng. 

Thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa là thể hiện tình cảm thiêng liêng và trách nhiệm của toàn xã hội; đó chính là đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam chúng ta. Vì vậy, trong thời gian tới đ/c yêu cầu các cấp, các ngành, mỗi người trong chúng ta cần phát huy hơn nữa truyền thống tốt đẹp đó. 

Hội nghị cũng đã phát động phong trào xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn huyện, ngay tại hội nghị đã quyên góp được trên 11 triệu đồng quỹ đền ơn đáp nghĩa. Nhân dịp này có 16 tập thể, 40 cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào  “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện tốt chính sách đối với người có công đã được UBND huyện tặng giấy khen./.

<

Tin mới nhất

    °