Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
201 người đã bình chọn
806 người đang online

Tổng kết công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn năm 2016, triển khai phương án phòng chống thiên tai, phòng cháy chữa cháy rừng năm 2017

Đăng ngày 19 - 05 - 2017
100%

Sáng 16/5/2017, UBND huyện tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn năm 2016, triển khai phương án phòng chống thiên tai, phòng cháy chữa cháy rừng năm 2017. Dự chủ trì hội nghị có đ/c Trương Nho Tự PBT huyện ủy- CT UBND huyện. đ/c Hà văn Ca PCT UBND huyện. các đồng chí thành viên Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn huyện; thành viên ban chỉ đạo bảo vệ và phát triển rừng huyện quan hóa, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và các xã thị trấn trong huyện.

                                 (Đ/c Trương Nho Tự - Chủ tịch UBND huyện )

Báo cáo tổng kết công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn năm 2016 và BC Kết quả thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn huyện quan hóa năm 2016 và những tháng đầu năm 2017 đã đánh giá đầy đủ, khách quan những kết quả đạt được cũng như sự tích cực vào cuộc của các cấp, các ngành chức năng liên quan theo đó:

Về kết quả phòng chống thiên tai năm 2016, Trước tình hình thời tiết, thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp nên ngay từ đầu năm Thường trực Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện đã chủ động, chỉ đạo sát sao, kịp thời và quyết liệt công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời, có sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai của huyện, xã, thị trấn, sự tham gia phối hợp có hiệu quả của các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, với quyết tâm chỉ đạo tích cực và chủ động theo phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng’’ trong ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai của các cấp ủy và chính quyền địa phương đã góp phần làm giảm thiểu thiệt hại thiên tai, tổ chức phòng, tránh kịp thời, an toàn và khắc phục hậu quả tác động của thiên tai trong thời gian ngắn nhất. Ngay trước mùa mưa bão, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị xây dựng các phương án phòng chống thiên tai, thông qua các phương án đã nâng cao sự chủ động trong công tác phòng chống thiên tai tại địa phương cũng như chuẩn bị cho các điều kiện để sơ tán, di dời dân đến nơi an toàn khi xảy ra lụt, bão.

                                        ( Toàn cảnh hội nghị ) 

Năm 2016, Quan Hóa chịu ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 1, số 3 và bão số 4 gây mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to. Mưa lớn kéo dài nước sông Mã dâng cao, gây ngập lụt trên địa bàn huyện Quan hóa, làm thiệt hại về nhà ở, hoa màu, các công trình giao thông và thủy điện. Ngoài ra lốc xoáy, rét đậm, rét hại kéo dài cũng gây thiệt hại đến tại sản của người dân. Tổng diện tích lúa ruộng  bị thiệt hại  129,4ha; có 329 con gia súc bị chết; có 5 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 267 ngôi nhà bị tốc mái; 17 ngôi nhà bị ngập úng; có 0,7ha ao cá bị cuốn trôi; 905 m đường nhựa bị xói lở; đê quai thủy điện Hồi Xuân Bị cuốn trôi. Ước thiệt hại về tài sản khoảng 10,8 tỷ đồng.

Đối với công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) được huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong công tác bảo vệ rừng (BVR), ngay từ đầu năm 2017, Hạt Kiểm lâm Quan Hóa đã tham mưu cho huyện ủy, UBND huyện tổ chức 57 hội nghị tuyên truyền Luật Bảo vệ rừng, PCCCR cho trên 2.600 lượt người tham gia; đồng thời xây dựng kế hoạch BVR, PCCCR với các phương án chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”; rà soát các khu vực trọng điểm, nguy cơ cháy rừng cao ở 9 xã, với diện tích trên 1.300 ha; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc phát dọn thực bì sản xuất nông, lâm nghiệp; phối hợp với các huyện giáp ranh trong công tác BVR, PCCCR, nhất là khu vực giáp biên với nước bạn Lào; tập trung các biện pháp làm giảm vật liệu cháy, làm mới, tu sửa đường băng cản lửa. Bên cạnh đó, huyện củng cố 119 tổ đội BVR, PCCCR tại các thôn, bản, với 840 người; rà soát phương tiện, công cụ phục vụ chữa cháy rừng... Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và triển khai đồng bộ các giải pháp BVR, PCCCR, vì vậy  từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Quan Hóa không xảy ra cháy rừng, an ninh rừng luôn ổn định và giữ vững.

Năm 2017, dự báo thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp. Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của nhân dân. Công tác phòng, chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn tiếp tục được huyện Quan Hóa tăng cường thực hiện: tiếp tục duy trì chế độ trực sẵn sàng xử lý nhanh các tình huống thiên tai, hỏa hoạn xảy ra; tăng cường công tác tuyên truyền mọi tổ chức, đoàn thể và nhân dân nhận thức sâu sắc về “Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”; Quán triệt và tích cực thực hiện tốt phương châm “ phòng ngừa là chính” làm tốt công tác  “4 tại chỗ” khi có thiên tai xảy ra,…

Thảo luận tại hội nghị nhiều ý kiến của các cơ quan đơn vị, các xã thị trấn phát biểu tại hội nghị đã nêu chi tiết những ưu điểm, thuận lợi, khó khăn vướng mắc, những tồn tại, hạn chế và các đề xuất của các địa phương, đơn vị để thực hiện nhiệm vụ trong năm 2017 được tốt hơn.

Sau phần thảo luận, đóng góp ý kiến, phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Nho Tự PBT huyện ủy- Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Phòng cháy chữa cháy rừng năm 2017 được đặt ra hết sức nặng nề do thiên tai, biến đổi khí hậu diễn biến hết sức khó lường. Trong tình hình đó, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các ngành, các địa phương cần chủ động triển khai thực hiện tốt các phương án, kế hoạch đã đề ra, trong đó lấy công tác phòng là chính. Tập trung rà soát lại các nhiệm vụ đã phân công, kiện toàn lại Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, ban chỉ đạo bảo vệ và phát triển rừng ở huyện, và các xã, thị trấn. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết để có phương án chủ động ứng phó; Rà soát, nắm chắc các hộ có nguy cơ ngập úng và sạt lở; làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng chống thiên tai,  phòng chống cháy rừng cho các tầng lớp nhân dân dưới nhiều hình thức và đồng bộ hơn. Thời điểm này các xã, thị trấn phải có phương án phòng chống thiên tai, PCCCR sát với tình hình thực tế; Cần xác định vùng trọng điểm cháy để tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, Các đơn vị, địa phương cũng cần tăng cường tuyên truyền để đẩy nhanh tiến độ thu nộp quỹ PCTT, chủ động chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm theo phương châm 4 tại chỗ…./

<

Tin mới nhất

Hội khuyến học huyện tổng kết chương trình phối hợp năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.(24/04/2024 3:09 CH)

LĐLĐ huyện Quan Hóa phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt...(23/04/2024 10:23 SA)

Hội nghị trực tuyến quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về Tăng cường sự...(23/04/2024 10:02 SA)

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện kiểm tra tiến độ thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn(17/04/2024 10:21 SA)

HĐND tỉnh giám sát chuyên đề kết quả triển khai thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới...(10/04/2024 3:07 CH)

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện mở rộng(08/04/2024 3:24 CH)

Hội nghị trực tuyến Nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các kết luận, chỉ thị,...(03/04/2024 10:24 SA)

    °