Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
198 người đã bình chọn
1054 người đang online

Bản Ôn, xã Phú Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới

Đăng ngày 07 - 03 - 2017
100%

( QH): Sáng ngày 25/2/2017, Xã Phú Sơn Tổ chức Lễ Công Nhận Bản Ôn đạt chuẩn Nông thôn mới.

         Tới Dự có đ/c Phạm Bá Diệm, Tỉnh ủy Viên- BT Huyện uỷ- CTHĐND huyện- Trưởng ban Chỉ Đạo Chương trình Xây dựng NTM huyện; đ/c Trương Nho Tự, PBT- CT UBND huyện các đ/c TV Huyện uỷ, Thường trực HĐND- UBND, các đ/c Nguyên là lãnh đạo huyện đã nghĩ hưu, thành viên Ban chỉ đạo Xây dựng NTM huyện, đại diện các cơ quan, đơn vị, các xã Thị trấn và đông đảo bà con nhân dân bản ôn, xã Phú Sơn.

Toàn cảnh buổi Lễ

            Bản Ôn, xã Phú Sơn cách trung tâm huyện khoảng 30 km. Diện tích đất tự nhiên của bản Ôn là: 807,2ha trong đó: Đất sản xuất nông nghiệp:161,1 ha; đất lâm nghiệp: 440,2 ha, còn lại 205,9 ha đất khác. Bản ôn có 79 hộ, 367 khẩu; có 3 dân tộc sinh sống: dân tộc Thái chiếm 93%, dân tộc Mường chiếm 5%, dân tộc Kinh chiếm 2%. Đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Bước đầu xây dựng nông thôn mới bản gặp rất nhiều khó khăn do trình độ dân trí thấp, ngành nghề chưa phát triển, tỷ lệ hộ nghèo cao, hạ tầng cơ sở thấp kém.

            Tuy nhiên bản đã tranh thủ được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao và hỗ trợ kịp thời từ tỉnh, huyện, xã, phát huy nội lực, đầu tư phát triển kinh tế và xây dựng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao. Được chọn làm điểm của xã, sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cán bộ, đảng viên và nhân dân Bản Ôn, xã Phú Sơn (huyện Quan Hóa) đã chung sức, đồng lòng hoàn thành 14/14 tiêu chí nông thôn mới. Để có được kết quả trên, cán bộ, đảng viên trong Bản đã gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua; nhân dân tự nguyện đóng góp công sức, tiền của, hiến đất ở, hiến cây làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình dân sinh. Hiện nay tất cả các tuyến đường giao thông nội bản đều đã được bê tông hóa. Hệ thống thủy lợi nội đồng cơ bản được hoàn thiện, đáp ứng được nhu cầu sản xuất của bà con trong bản. 97,5% lao động có việc làm đạt, 100% số hộ trong thôn đã được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, điện chiếu sáng,... Tổng nguồn lực huy động xây dựng nông thôn mới đạt trên 1,5 tỷ đồng. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của Bản đạt 22,1 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,33%. Hoạt động văn hóa- xã hội được phát huy, tình hình an ninh chính trị- trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo, bộ mặt nông thôn mới ở Bản Ôn đang khởi sắc từng ngày.

            Để có được NTM hiện hữu trên vùng đất từng nghèo khó và để có được NTM trong con mắt và nhận thức của người dân trong bản là  sự cố gắng, nỗ lực của toàn hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong cả quá trình thực hiện, mà trọng tâm là công tác tuyên truyền. Để công tác tuyên truyền được sâu, rộng, Bản Ôn triển khai đến từng hộ dân, giúp dân hiểu rõ bản chất của xây dựng NTM, từ đó tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức của mỗi người dân. bài học kinh nghiệm được rút ra từ việc xây dựng thành công thôn NTM tại Bản Ôn trước tiên phải có đội ngũ cán bộ tâm huyết với phương châm dễ làm trước, khó làm sau, mà khó nhất là làm thay đổi nhận thức và ý thức của người dân trong xây dựng NTM; sự năng động, dám nghĩ, dám làm của cấp ủy, chính quyền, của cán bộ cốt cán, của người đứng đầu. Ngoài ra, đối với những phần việc khó, kinh phí nhiều nhưng cần thiết cho sự phát triển thì phải tập trung đầu tư, tổ chức thực hiện, lồng ghép có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia khác để phục vụ xây dựng NTM. Phải đặt đúng vị trí và phát huy có hiệu quả vai trò chủ thể của người dân; đồng thời huy động được cả hệ thống chính trị tham gia vào việc làm thay đổi ý thức của người dân trong đời sống, sản xuất và phong tục tập quán sinh hoạt, xác định xây dựng NTM nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa Bản làng. Kinh nghiệm trong huy động nguồn lực từ Bản là có cơ chế, chính sách kích cầu để động viên, tạo được động lực, khuyến khích người dân hăng hái chung sức xây dựng NTM. Cùng với đó, trong quá trình thực hiện phát huy dân chủ cũng như minh bạch để người dân được biết, được làm và được tham gia giám sát, tạo lòng tin trong nhân dân. Để giữ vững và phát huy tốt các tiêu chí đã đạt được, trong thời gian tới bản Ôn, xã Phú Sơn tiếp tục huy động các nguồn lực, bổ sung vào kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đường làng ngõ xóm, làm tốt công tác vệ sinh môi trường…

Đồng chí Trương Nho Tự - Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ

            Phát biểu tại buổi lễ, đ/c Trương Nho Tự, Phó BT- CT UBND huyện – Phó Trưởng BCĐ chương trình xây dựng NTM huyện dã chia vui và chúc mừng kết quả mà cán bộ và nhân dân Bản Ôn đã đạt được, ghi nhận và biểu dương những nỗ lực cán bộ, sự phấn đấu của nhân dân Bản Ôn, sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt hoạt động của BCĐ chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM xã Phú Sơn, đã tham mưu cho huyện trong quá trình xây dựng Bản Ôn đạt chuẩn Quốc gia về xây dựng NTM. Để giữ vững và phát triển các tiêu chí xã nông thôn mới, đồng chí đề nghị Bản Ôn, xã Phú Sơn cần xem việc giữ vững danh hiệu xã NTM là nhiệm vụ trọng tâm và cần sự nỗ lực cao hơn nữa. Có kế hoạch hợp lý trong phát triển kinh tế, tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật, liên kết, liên doanh trong sản xuất, trong mở rộng thị trường tiêu thụ sản phảm, nâng cao thu nhập cho người lao động nông nghiệp. Cần xác định nhiệm vụ xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, khẳng định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. BCĐ nông thôn mới xã, Ban phát triển nông thôn mới Bản Ôn tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức, nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới. Chú trọng công tác vận động quần chúng, huy động các nguồn lực để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng như đảm bảo tốt an sinh xã hội trên địa bàn, coi Bản Ôn là điểm sáng nhân rộng trên toàn xã….

            Tại buổi lễ, trước sự chứng kiến của các đải biểu và đông đảo quần chúng nhân dân đ/c Phạm Bá Diệm, Tỉnh ủy viên- BT huyện ủy- CT HĐND huyện và đ/c Trương Nho Tự, PBT- CT UBND huyện đã trao Bằng công nhận Bản Ôn Đạt chuẩn NTM năm 2016 cho cán bộ và nhân dân Bản Ôm. Các đ/c Lãnh đạo huyện cũng đã trao giấy khen và tiền thưởng 30 triệu đồng cho Bản Đạt chuẩn NTM; tiếp đó đ/c Hà văn Ca PCT HĐND huyện đã trao giấy chứng nhận bản đạt chuẩn văn hóa chó Cán bộ và nhân dân bản Ôn, xã Phú Sơn.

Đồng chí Phạm Bá Diệm, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, đồng Trương Nho Tự - Chủ tịch UBND huyện trao thưởng cho bản ÔN.

Đồng chí Phạm Bá Diệm, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, đồng Trương Nho Tự - Chủ tịch UBND huyện tham mô hình nuôi bò tại bản ÔN

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

      °