Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
201 người đã bình chọn
1282 người đang online

Trường PT DT BT THCS Thanh Xuân Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đăng ngày 17 - 11 - 2017
100%

Trường PT DT BT THCS Thanh Xuân Chú trọng nâng cao chất lượng

 giáo dục toàn diện.

 

Năm học 2017 - 2018, trường PTDT BT THCS xã Thanh Xuân chú trọng phát triển Giáo dục theo hướng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó lưu ý công tác xây dựng đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng học sinh và đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục.

 Trong những năm qua được sự quan tâm của Đảng và các cấp chính quyền nên tình hình kinh tế xã hội và giáo dục trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trường PTDTBT TH&THCS TX được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 1 năm 2013, Sau hơn 4 năm chuyển sang hoạt động theo mô hình trường PTDTBT, chất lượng giáo dục toàn diện của trường đã có những chuyển biến rõ rệt góp phần quan trọng nâng cao đời sống dân trí của đồng bào. Ngày mới thành lập, nhà trường cũng gặp không ít khó khăn trong công tác tổ chức hoạt động. Song với sự chỉ đạo sát sao của phòng GD&ĐT Quan hóa và sự sáng suốt của lãnh đạo nhà trường cùng sự nỗ lực đoàn kết của đội ngũ cán bộ giáo viên, nhà trường đã dần tháo gỡ khó khăn và từng bước đưa các hoạt động giáo dục đi vào nền nếp, hiệu quả. Mỗi năm học là một bước tiến vững chắc để rồi giáo dục Thanh Xuân đã trở thành một điểm sáng của giáo dục vùng cao Quan Hóa.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, mỗi cán bộ, giáo viên luôn tích cực trau dồi phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm, tăng cường công tác kiểm tra giáo án, dự giờ bài giảng trên lớp của giáo viên bộ môn, các hoạt động của tổ chuyên môn, đồng thời phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc quản lý học sinh và duy trì nền nếp, sỹ số; đảm bảo dạy đúng, dạy đủ các môn học theo phân phối chương trình, số giờ còn lại dành thời gian bồi dưỡng học sinh khá, giỏi. Với phương châm: Thầy giáo, cô giáo vừa là người dạy chữ, vừa là người cha, người mẹ quan tâm, thương yêu, chia sẻ, giúp đỡ các em, mỗi cán bộ, giáo viên trong nhà trường luôn nỗ lực hết mình để tạo cho các em có được niềm tin, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống để tập trung cho học tập. Đồng thời, trong quá trình dạy học, giáo viên luôn bám sát chương trình và lồng ghép những nội dung về giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh vào các môn học; tích cực đổi mới phương pháp dạy cho phù hợp với từng lớp; chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học giúp giờ học trở nên sinh động hơn. Trong mỗi tiết học, các thầy cô đều dành thời gian cho các em thảo luận nhóm nhằm tạo cho học sinh khả năng tư duy và chủ động hơn trong học tập. Kết quả, Năm học 2016-2017 nhà trường có 140 học sinh. Xếp lại hạnh kiểm: loại tốt 80%; loại khá 20%. Xếp loại học lực: loại giỏi 3,6%, loại khá 35%, loại trung bình 62,3% . 100% học sinh lớp 9 đậu tốt nghiệp THCS trong đó 80% học sinh học lên THPT .

Số HS đạt giải văn hóa cấp huyện: 9 giải (Trong đó 1 giải nhất, 1 giải nhì và 7 giải khuyến khích) tăng 04 giải so với năm học 2015 - 2016. Được xếp thứ 3 trong toàn huyện. Đăng tải được 2 sản phẩm SHCM lên diễn đàn “Trường học kết nối”. Có 4 GV giỏi cấp huyện. Có 01 bài đạt giải nhì cấp tỉnh cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp” dành cho giáo viên, được gửi dự thi cấp Quốc Gia. Có 02 bài đạt giải cấp huyện cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp” dành cho giáo viên. Có 02 bài đạt giải cấp huyện cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn trong việc giải quyết các vấn đề thực tiễn” dành cho học sinh. Trong 4 năm qua nhà trường luôn được chủ tịch UBND huyện; Giám đốc sở giáo dục và đào tạo Thanh hóa tặng giấy khen cho đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Có nhiều thầy cô giáo được Giám đốc sở giáo dục và đào tạo Thanh hóa và Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen.

Năm học 2017-2018, trường PT dân tộc bán trú THCS Thanh xuân có 19 cán bộ, giáo viên; 151em học sinh theo học ở 5 lớp, toàn trường phấn đấu đạt 38.% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi; trên 80% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá và tốt; trường đạt danh hiệu Lao động tiên tiến. Và được công nhân là trường đật chuẩn quốc gia mước độ 1. Để thực hiện tốt mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tập trung chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện nghiêm túc phân phối chương trình; thực hiện các bài dạy có sử dụng thiết bị dạy học theo đúng yêu cầu, có kiểm tra đánh giá về chất lượng, hiệu quả của thiết bị qua tổ, nhóm chuyên môn để căn cứ xếp loại thi đua; đổi mới phương pháp dạy học sinh đại trà; tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Không chỉ quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường còn thực hiện tốt các hoạt động ngoại khóa. Theo đó, nhà trường cũng triển khai thực hiện "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời" năm 2017; lồng ghép các buổi tuyên truyền giáo dục pháp luật, Luật an toàn giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường; tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao do ngành và địa phương tổ chức. Đồng thời tham mưu với cấp ủy chính quyền các cấp, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đã cơ bản đáp ứng yêu cầu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Cùng với đó để học sinh yên tâm bám trường, bám lớp phấn đấu vươn lên trong học tập, ngoài việc nâng cao chất lượng giáo dục, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS xã Thanh Xuân còn đặc biệt quan tâm đến đời sống của học sinh, nhất là chất lượng các bữa ăn, bởi nhà trường có trên 80% học sinh ở bán trú.

Được ăn ở, học tập tại trường PT dân tộc bán trú THCS Thanh Xuân là niền vui, niềm tự hào của các em học sinh nơi đây. Em Cao Thị Hà  học sinh lớp 9 ở bản Tân Sơn. Vui mừng chia sẽ : "Chung em rất vui khi được học tại trường PT dân tộc bán trú THCS Thanh Xuân, hiện nay cơ sơ vật chất của nhà trường đã khang trang hơn, đáp ứng tốt nhu cầu học tập của chúng em. Được nuôi ăn bán trú tại trường, nên chúng em có điều kiện thuậ lợi hơn trong học tập".

Tới thăm khu ký túc nhà trường đúng vào giờ ăn trưa của các em, nhìn các em quây quần vui vẻ bên mâm cơm mà chúng tôi thấy ấm lòng. Các em đều ở các bản xa trường, đường giao thông đi lại khó khăn, có những em nhà cách trường trên 10km. Được ở bán trú, được ăn uống, sinh hoạt cùng các bạn tại trường các em rất là vui và yên tâm học tập. Mặc dù nhà bếp ăn của Trường PTDTBT THCS còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, nhưng đây cũng là điều kiện tốt để các học sinh ở xã Thanh xuân bám trường, bám lớp. Hiện tại, Trường PTDTBT THCS xã Thanh Xuân có 126 em được hưởng chế độ bán trú. Trong đó có 90 học sinh ở nội trú từ thứ 2 đến thứ 6. Để bảo đảm đời sống cho các em, Ngay từ đầu năm, nhà trường đã tiến hành họp Ban Quản lý đời sống, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, trong đó Ban giám hiệu cũng được phân công lịch trực cụ thể; xây dựng nội quy bán trú, yêu cầu học sinh học tập nội quy và thực hiện nghiêm túc; tổ chức hướng dẫn học sinh nề nếp ăn ở, sinh hoạt khoa học phù hợp với thực tế nhà trường, nhất là kỹ năng sống trong cuộc sống hiện đại và hội nhập.

Thầy giáo Nguyễn Văn Đại, Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Thời gian qua nhà trường đã phát động đợt thi đua “dạy tốt, học tốt” hướng đến kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11). Trước mỗi giờ lên lớp, giáo viên các bộ môn đều soạn giáo án kỹ lưỡng, lên khung chương trình một cách khoa học, phù hợp với nhận thức của học sinh. Các thầy, cô giáo của trường đều mẫu mực, gương mẫu được học sinh tin yêu. Với tấm lòng yêu nghề và học trò, các thầy cô không quản khó khăn, vất vả để bám trường, bám lớp. Công tác chăm lo cho học sinh nội trú được các thầy cô quan tâm, các em luôn có sự chỉ bảo, chia sẻ từ phía các thầy cô là động lực rất lớn cho các em khi học xa nhà, giúp các em tự tin hòa nhập, tham gia nhiệt tình các phong trào thi đua của trường, của lớp.

Với nỗ lực, sự quyết tâm cao của thầy và trò nhà trường, cùng với quan tâm giúp đỡ của các cấp các ngành, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú - THCS Thanh xuân sẽ thực hiện tốt các mục tiêu, phong trào thi đua đã đề ra, tạo một môi trường giáo dục tốt cho con em các dân tộc trên địa bàn. tin rằng trong những năm học tiếp theo, trường PT dân tộc bán trú THCS Thanh xuân sẽ đạt được nhiều thành cao tích cao hơn nữa trong công tác dạy và học./.

Đỗ Lưu

Đài TT- TH Quan Hóa

 

 

<

Tin mới nhất

Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, cộng tác viên dinh dưỡng tuyến xã và thôn và cán bộ y tế...(17/04/2024 9:17 SA)

Quan Hoá tiếp thu hội nghị trực tuyến tổng kết cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia...(17/04/2024 9:00 SA)

Quan Hoá: Tổ chức thành công Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn...(12/04/2024 2:21 CH)

Ban đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quan Hoá sơ kết quý I năm 2024(09/04/2024 8:55 SA)

Quan Hoá tiếp thu hội nghị trực tuyến về tình hình thực hiện rải ngân vốn đầu tư công năm 2024(04/04/2024 3:13 CH)

Tưởng niệm liệt sĩ hy sinh tại hang Co Phương(02/04/2024 1:54 CH)

Cầu siêu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại hang Co Phương(02/04/2024 1:11 CH)

    °