Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
201 người đã bình chọn
328 người đang online

Chăm lo công tác đền ơn đáp nghĩa ở huyện Quan Hóa

Đăng ngày 28 - 07 - 2016
100%

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quan Hóa đã thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa nhằm bù đắp phần nào những mất mát cho những gia đình chính sách, đồng thời tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những thế hệ cha anh đã cống hiến xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Hiện nay, toàn huyện có 706 đối tượng người có công với 445 trường hợp đủ điều kiện nhận trợ cấp hàng tháng; Trong đó có 5 mẹ Việt Nam anh hùng, 1 anh hùng lao động, 125 thương, bệnh binh và người hưởng chính sách như thương binh; có 9 người phục vụ thương, bệnh binh nặng; 45 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 53 người là con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học …

Trong những năm qua, phong trào toàn dân chăm sóc nuôi dưỡng thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện tiếp tục được xã hội hóa, thể hiện tình cảm sâu nặng, trách nhiệm của mọi người dân đối với gia đình chính sách. Các ngành chức năng đã thường xuyên phối hợp với các đoàn thể, các tổ chức kinh tế, xã hội để vận động đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân và những nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ các gia đình người có công với cách mạng. Phong trào đã phát triển sâu rộng thu hút được nhiều người sẵn sàng hăng hái tham gia với tinh thần và ý thức trách nhiệm cao nhất. Đến nay, toàn huyện duy trì 5 suất phụng dưỡng, chăm sóc, giúp đỡ Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Ngoài số tiền phụng dưỡng, nhiều cơ quan, đơn vị còn tổ chức thăm hỏi khi các mẹ ốm đau, tặng quà, tặng dụng cụ sinh hoạt, hỗ trợ sửa chữa nhà ở ... có 100% hộ người có công được hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, đồng thời cấp 784 thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí cho người có công. Hàng năm, Đoàn thanh niên các cấp phối hợp với các đoàn thể tổ chức “Lễ thắp nến tri ân” tại các nghĩa trang liệt sỹ vào dịp ngày Thương binh Liệt sĩ, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo nên một điểm nhấn trong đạo lý uống nước nhớ nguồn. Những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” là nghĩa cử cao đẹp, mang ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc; góp phần quan trọng vào việc tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao tinh thần yêu nước thương yêu giống nòi, tạo nên một nét đẹp tiêu biểu trong đời sống văn hóa - xã hội; tăng thêm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. 

Trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp ở Quan Hóa luôn hết sức quan tâm chăm lo đời sống cho gia đình chính sách với nhiều hình thức phong phú, thiết thực như: xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà, tặng quà, tặng tiền, tạo việc làm cho gia đình chính sách và chung tay góp sức vào công tác đền ơn đáp nghĩa. Từ năm 2010 đến năm 2016, toàn huyện đã vận động quyên góp xây dựng mới được 128 nhà, sửa chữa 44 nhà ở cho người có công với tổng kinh phí khoảng 5 tỷ đồng. Trong 5 năm qua, huyện đã tiến hành xác minh và quy tập 3 hài cốt liệt sĩ; nâng cấp nhà bia ghi tên liệt sĩ tại các xã và sử chữa nghia trang liệt sĩ huyện với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng. Ngoài các chế độ theo quy định, địa phương còn thực hiện một số chính sách ưu đãi cho người có công như: Trợ cấp 392 trường hợp với số tiền trên 1,9 tỷ đồng cho người thờ cúng liệt sĩ; hỗ trợ gần 4 tỷ đồng tiền mai táng phí đối với những người có công từ trần; xét, miễn thuế nông nghiệp, thuế nhà đất cho người có công; miễn giảm học phí, trợ cấp hàng tháng, trợ cấp mua sách vở, đồ dùng học tập cho 75 lượt học sinh, sinh viên là con thương binh, bệnh binh và liệt sĩ; Các vấn đề tồn đọng về công tác thương, binh liệt sĩ và người có công trong kháng chiến qua các thời kỳ cũng được quan tâm giải quyết; đến nay, 100% đối tượng có công với cách mạng có đầy đủ hồ sơ đã được nhà nước giải quyết chế độ, chính sách theo quy định; đối với một số trường hợp chưa đầy đủ hồ sơ hoặc hồ sơ không rõ ràng cũng đã được rà soát, xin ý kiến giải quyết. Từ năm 2010 đến năm 2016, đã đưa 250 lượt người có công đi nghỉ dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng người có công Sâm Sơn- Thanh Hóa; chi chế độ nghỉ dưỡng tại nhà cho 500 lượt người với số tiền hơn 5 tỷ đồng. Ngoài ra, nhân ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7 và Tết Nguyên đán hàng năm, từ các nguồn kinh phí được hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và kinh phí của huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy, Hội đồng nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện chỉ đạo và tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia chính sách, người có công với cách mạng với tổng số tiền trên 250 triệu đồng đồng.

Điều đáng quý là các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã phát huy bản chất anh bộ đội Cụ Hồ, là tấm gương điển hình, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, giúp nhau cùng phát triển và thành công trên nhiều lĩnh vực. Đến nay, đời sống của gia đình người có công ngày càng được nâng lên ngang bằng mức sống bình quân chung của địa phương, có 100% hộ có mức sống từ trung bình khá trở lên, không còn gia đình hộ nghèo. Ở các địa phương trên toàn huyện, các gia đình chính sách, gia đình cách mạng đã gương mẫu xây dựng gia đình văn hoá, xây dựng nông thôn mới. Nhiều thương binh, bệnh binh thể hiện rõ quyết tâm và nghị lực, thực hiện tốt lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh tàn nhưng không phế ”.

Chăm lo giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công là việc làm thường xuyên ở Quan Hóa. Đó là một trong những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên mỗi cán bộ, người dân đều nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của công tác đền ơn đáp nghĩa. Qua đó, đã phần nào sẻ chia những hy sinh, mất mác đối với các thân nhân gia đình liệt sĩ, các thương, bệnh binh. Động viên họ vượt qua khó khăn, bệnh tật, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đồng thời, cũng thúc đẩy thế hệ trẻ hôm nay, phát huy tinh thần cách mạng của thế hệ cha ông đi trước, cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng quê hương Quan Hóa ngày càng giàu mạnh./

<

Tin mới nhất

Hội nghị khởi động Chương trình vùng Quan Hoá 2 giai đoạn 2024- 2027(25/04/2024 9:18 SA)

Khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng 3(22/04/2024 10:06 SA)

Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, cộng tác viên dinh dưỡng tuyến xã và thôn và cán bộ y tế...(17/04/2024 9:17 SA)

Quan Hoá tiếp thu hội nghị trực tuyến tổng kết cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia...(17/04/2024 9:00 SA)

Quan Hoá: Tổ chức thành công Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn...(12/04/2024 2:21 CH)

Ban đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quan Hoá sơ kết quý I năm 2024(09/04/2024 8:55 SA)

Quan Hoá tiếp thu hội nghị trực tuyến về tình hình thực hiện rải ngân vốn đầu tư công năm 2024(04/04/2024 3:13 CH)

    °