Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
198 người đã bình chọn
2360 người đang online

Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc tại Quan Hóa

Đăng ngày 27 - 10 - 2016
100%

( QH): Trong 2 ngày 20 và 21/10, Đoàn công tác của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do Đ/c Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) và di dân tái định cư (TĐC) đối với những hộ dân bị ảnh hưởng bởi các công trình thủy điện trên địa bàn huyện Quan Hóa.

          Thực hiện kế hoạch giám sát năm 2016 của Ban Dân tộc HĐND tỉnh. Trong 2 ngày 20 và 21/10, Đoàn công tác của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do Đ/c Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) và di dân tái định cư (TĐC) đối với những hộ dân bị ảnh hưởng bởi các công trình thủy điện trên địa bàn huyện Quan Hóa. Tham gia cùng đoàn công tác về phía huyện có Thường trực HĐND-UBND huyện các ban của HĐND huyện và một số phòng thuộc UBND huyện có liên quan.

            Trước khi làm việc với huyện, đoàn giám sát Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã đến kiểm tra thực tế tại các khu TĐC Pa Búa, Keo Đắm, xã Trung Sơn, kiểm tra nắm tình hình sản xuất, tiến độ thi công các công trình. Làm việc với Ban quản lý các dự án và lãnh đạo chính quyền địa phương.

Khu tái định cư Keo Đắm, xã Trung Sơn ( Ảnh: Thạch Linh)

              Sau khi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo tiến độ GPMB, di dân TĐC và thi công các công trình, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh ghi nhận những nỗ lực của chủ đầu tư trong việc triển khai thi công các dự án thủy điện, cũng như phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong công tác bồi thường GPMB và thực hiện hỗ trợ sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tiến độ GPMB, xây dựng khu TĐC của Thủy điện Hồi Xuân còn chậm, gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân các địa phương. Hiện nay, trong công tác GPMB vẫn còn một số hộ dân chưa đồng thuận, chính quyền địa phương, các chủ đầu tư cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn trong việc đối thoại với người dân để giải quyết kịp thời những vướng mắc về mức bồi thường cây cối, hoa màu, di dời tài sản, nhà cửa, mồ mả… Đối với Dự án Thủy điện Trung Sơn, đồng chí đề nghị chủ đầu tư cần sớm triển khai thi công xử lý điểm có nguy cơ sạt lở và nguồn nước sạch tại khu TĐC Keo Đắm. Đặc biệt, chủ đầu tư cần triển khai sâu rộng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt phù hợp với điều kiện của địa phương. Còn đối với Dự án Thủy điện Hồi Xuân, đồng chí lưu ý chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ GPMB, xây dựng khu TĐC; sớm thi công hoàn trả các công trình công cộng bị ảnh hưởng bởi dự án.

Toàn cảnh buổi làm việc ( Ảnh: Thạch Linh )

            Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị: Các cấp chính quyền huyện Quan hóa cần tăng cường quản lý nhà nước về đất đai đã thu hồi; giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, tạo điều kiện để những hộ gia đình chuyển đến nơi tái định cư tập trung để họ có thể ổn định cuộc sống lâu dài, đảm bảo mục tiêu “Nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” mà Chính phủ đã đề ra./.

 

 

<

Tin mới nhất

    °